Quảng Trị: Thử ngiệm mô hình "một cửa một lần dừng" tại cửa khẩu Lao Bảo

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/01/2015

(TN&MT) - Chiều 5/1, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức buổi lễ vận hành thử nghiệm mô hình kiểm tra "một cửa một lần dừng".
   
(TN&MT) - Chiều 5/1, tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn (tỉnh Quảng Trị), UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức buổi lễ vận hành thử nghiệm mô hình kiểm tra "một cửa một lần dừng".
   
  Việc triển khai vận hành thử nghiệm mô hình nhằm kiểm tra, rà soát lại các quy trình, thủ tục, trang thiết bị, nhân lực cũng như sự phối hợp giữa các bên liên quan để chuẩn bị đưa mô hình này vào vận hành chính thức trong thời gian sắp tới.
   
   
Vận hành thử nghiệm "một cửa một lần dừng" ngay trong chiều 05/01
   
  Mô hình kiểm tra "một cửa một lần dừng" là mô hình bao gồm 4 bước thực hiện, đây là mô hình nằm trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Các nước ký hiệp định nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong các thủ tục vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới, qua đó góp phần minh bạch hóa các thủ tục xuất nhập khẩu và chống thất thu thuế.
   
  Được biết, tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn, mặc dù vẫn còn một số vướng mắc cơ bản về quy chế phối hợp chung giữa các lực lượng chức năng 2 bên, nhưng đến nay 2 nước Việt Nam - Lào đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong việc phối hợp quy trình kiểm tra xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế...
   
  Đây là mô hình nằm trong khuôn khổ hợp tác được ký kết nhằm tạo sự thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, phương tiện và con người qua biên giới tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc các hành lang trong tiểu vùng sông Mê Kông, trong đó có hành lang kinh tế Đông - Tây.
   
   
Đại diện của Bộ tư lệnh Biên phòng Việt Nam trao tặng Đồn Công an Cửa khẩu Đen Sa Vẳn một số trang thiết bị máy móc
   
  Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao những kết quả đạt được trong sự phối hợp giữa các Sở, Ban ngành và các lực lượng chức năng 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet thời gian qua. "Mô hình “Một cửa, một lần dừng” tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo – Đen Sa Vẳn sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao vị thế của cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn, là mô hình kiểu mẫu trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây" - ông Dũng nói.
   
  Tại buổi lễ, đại diện của Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam đã trao tặng Đồn Công an Cửa khẩu Đen Sa Vẳn một số trang thiết bị máy móc phục vụ công tác kiểm tra thủ tục xuất nhập khẩu với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng.
   
Tin và ảnh:Hải Tân – Anh Dũng