Gia Lai: 61 học sinh nhập viên do bị Stress sau tiêm vắc xin sởi-rubela

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 27/11/2014

(TN&MT) - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa cho biết, 16 học sinh nhập viện sau khi tiêm vắc xin sởi-rubella hôm 25/11 sức khỏe đã ổn định và đã được...
   
   
(TN&MT) – Theo thống kê của ngành Y tế tỉnh Gia Lai, tính đến thời điểm này, sau 2 đợt tổ chức tiêm phòng vắc xin sởi-rubela mở rộng, trên toàn tỉnh có đến 61 trường hợp học sinh phải nhập viện cấp cứu do bị phản ứng sốc, khiến khiến các phụ huynh, cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm phòng hoang mang lo ngại.
   
Bác sĩ Nguyễn Thị Quyện (ngoài cùng bên phải) Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa thị xã Ayun Pa làm việc với Sở Y tế Gia Lai về các trường hợp trẻ phản ứng sau tiêm chủng.
   
  Sáng 26/11, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa Nguyễn Thị Quyện cho biết, 16 học sinh nhập viện sau khi tiêm vắc xin sởi-rubella hôm 25/11 sức khỏe đã ổn định và đã được cho ra viện. Riêng một học sinh bị viêm họng kèm theo vẫn đang được ở lại bệnh viện để điều trị. Theo số liệu tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Thị xã Ayun Pa, đã có hàng chục học sinh được đưa đến đây cấp cứu sau khi tiêm vắc xin phòng sởi-rubella. Trước đó, vào ngày 17 và 24/11, bệnh viện Ayun Pa cũng tiếp nhận 23 trường hợp bị ngất xỉu sau khi tiêm vắc xin.
   
  Tính đến thời điểm này, trong 2 đợt tiêm, toàn tỉnh đã ghi nhận có 61 trẻ có phản ứng sau tiêm chủng ở các địa phương gồm: Thị xã Ayun Pa (24 cháu), huyện Ia Grai (7 cháu), các huyện Chư Păh, Đăk Pơ, Krông Pa, Đức Cơ mỗi huyện có 1-2 cháu. Tất cả các trường hợp trẻ có phản ứng sau tiêm chủng nói trên đều được cán bộ y tế xử lý kịp thời và ổn định sức khỏe.
   
Bác sĩ đang điều trị cho trẻ bị sốc sau tiêm vắc xin sởi-rubela    
    
   
  Trao đổi với chúng tôi về việc tỉnh Gia Lai có hàng chục trẻ phản ứng sau tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi – rubella, bác sĩ Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế tỉnh Gia Lai) khẳng định: “Đây không phải là sự cố tiêm chủng. Sở Y tế Gia Lai đã kiểm tra và có phiếu điều tra tất cả các trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng nói trên. Hầu hết các trường hợp trẻ có phản ứng sau tiêm vừa rồi là do phản ứng Stress dây chuyền, do tâm lý các cháu lo sợ khi tiêm, bị đau nơi viết kim tiêm chích vào và thấy nhiều bạn ở xung quanh mình tiêm xong thì khóc lóc khiến các em có tâm lý lo sợ dẫn đến tăng mạch, tăng thân nhiệt, có em sợ quá mà nôn ói, thậm chí là bị mệt, ngất xỉu”.
   
  Bác sĩ Thắng cũng cho biết thêm, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã kiểm tra toàn bộ quy trình tiêm chủng từ khâu vận chuyển, bảo quản vắc xin đến các khâu khám sàng lọc, tư vấn trước sau tiêm, trong khi tiêm là đảm bảo an toàn, đúng quy định. Tất cả các cán bộ tiêm chủng từ tỉnh đến huyện, xã đã được tập huấn về tiêm chủng. Các đội cấp cứu lưu động chuẩn bị đủ người, phương tiện, thốc và luôn trực 24/24 giờ, sẵn sàng để xử lý các tình huống xảy ra. Tất cả các trẻ có phản ứng sau tiêm chủng khi đưa vào cơ sở y tế đều phải được lưu lại 24 giờ để theo dõi, khi ổn định sức khỏe mới cho về nhà.  
   
  Vắc xin sởi – rubella được khẳng định là an toàn và có tác dụng phòng bệnh cực tốt. Vì vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm đưa để trẻ đến điểm tiêm để được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi –rubella.
   
                                                                               Bài & ảnh: Quế Mai