Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm đô thị quốc tế

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 23/10/2014

(TN&MT) - Đà Nẵng quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050 với 5 định hướng: phát triển dịch vụ chất lượng cao.
(TN&MT) - Ngày 22/10, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo dự án Tầm nhìn mới cho TP. Đà Nẵng thành trung tâm vùng đô thị và khung chiến lược phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. 
   
  Dự án là sự hợp tác giữa Viện nghiên cứu Seoul, Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc); Tổ chức định cư con người Liên hợp quốc và Viện nghiên cứu KT-XH TP Đà Nẵng. Theo đó, mục tiêu, chiến lược của Đà Nẵng xây dựng thành phố 3 triệu dân, thành phố tri thức, thành phố cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á và là thành phố Quốc tế.
   
   
Quang cảnh buổi hội thảo.
  . 
  Để thực hiện, TP. Đà Nẵng chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 phát triển thành trung tâm của vùng, Thành phố sẽ tái đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp, giao thông và mở rộng thị trường tiêu thụ; giai đoạn 2 sẽ xây dựng hệ thống giao thông tốc độ cao và phát triền các tính năng mới (hậu cần, kinh tế, nghiên cứu); giai đoạn 3 sẽ xây dựng hệ thống dịch vụ hậu cần tiêu chuẩn quốc tế và tiếp cận các chức năng mang tầm quốc tế (hội nghị, tài chính)
   
  Ông Phùng Tấn Viết - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050 với 5 định hướng: phát triển dịch vụ chất lượng cao; công nghiệp- công nghệ cao; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả miền Trung-Tây nguyên, trục hành lang Kinh tế Đông Tây; là Thành phố có hạ tầng hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông tĩnh, giao thông ngầm và vận tải logictis; có một nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.
   
  Trong bối cảnh Đà Nẵng đang tìm hướng đi phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược đề ra thì sự ra đời của dự án với những chia sẻ tri thức, kinh nghiệm của viện nghiên cứu Seoul (Hàn Quốc) sẽ giúp TP. Đà Nẵng có các định hướng đúng đắn, góp phần hình thành những bước đi phù hợp, giúp Đà Nẵng trở thành đô thị lớn ngang tầm khu vực và quốc tế trong một tương lai không xa.
   
  G.S Donhyun Kim, Đại học Sungkyunkwan cho rằng: Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm du lịch và sản xuất quốc tế quan trọng, đây là cơ hội lớn cho TP. Đà Nẵng. Đà Nẵng là thành phố được quy hoạch tốt, nếu trên đà phát triển này Đà Nẵng không chỉ là đô thị lớn của miền Trung mà cả khu vực, đặc biệt là khu vực Đông Dương.
   
  Tại Hội thảo, các chuyên gia Viện nghiên cứu Hàn Quốc cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển các quận trung tâm TP. Seoul; hệ thống thông tin và quản lý xe buýt; kinh nghiệm chuyển đổi các mô hình sản xuất tại các KCN Hàn Quốc, từ công nghiệp dệt may sang công nghiệp sạch, công nghệ cao; công nghiệp CNTT.
   
Tin và ảnh: Lan Anh