Gia Lai: Bắt xe chở gỗ, kiểm lâm viên bị chém đứt gân tay

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 19/09/2014

(TN&MT) – Mới đây, một kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã bị lâm tặc tấn công, chém đứt gân tay trong lúc thi hành nhiệm vụ.
   
(TN&MT) – Mới đây, một kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã bị lâm tặc tấn công, chém đứt gân tay trong lúc thi hành nhiệm vụ. Nạn nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Y dược Hoàng Anh Gia Lai.
   
   
  Nhận được thông tin, phóng viên báo Tài nguyên Môi trường online đã có mặt tại Bệnh viện Y dược HAGL để gặp anh Nguyễn Hồng Thái, nạn nhân của vụ việc nêu trên. Anh Thái cho biết, vào khoảng 9 giờ ngày 15/9, trong lúc anh và anh Nguyễn Phúc Dũng cũng là kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát lâm sản trên địa bàn, khi đến trước Công ty TNHH Phúc Cường (tiểu khu 1144) thuộc xã Ia Blứ thì phát hiện một rơ moóc chất đầy gỗ xẻ, cách đấy 25m là một đầu kéo công nông đang đứng yên và một thanh niên.
   
  Sau khi xác minh sơ bộ, xác định đây là chiếc xe vận chuyển gỗ trái phép, anh Dũng và anh Thái đã yêu cầu thanh niên nối đầu máy cày, kéo rơ moóc về Trạm Kiểm lâm xã Ia Blứ để giải quyết theo quy định. Nhưng đối tượng đã không chấp hành mà nổ máy chạy ra xa hơn. Sau khi báo cáo sự việc và được sự đồng ý của lãnh đạo Hạt, tổ công tác đã thuê đầu máy cày của người dân địa phương để kéo xe gỗ về trạm. Khi đầu máy cày được thuê chạy gần vào đến hiện trường thì xuất hiện nhiều đối tượng cầm dao, rựa cùng các loại hung khí khác chặn lại ngăn cản, đồng thời đổ dầu lên rơ moóc gỗ và châm lửa đốt cháy tang vật. Nhưng do gỗ xẻ còn tươi và được anh em chủ động dập tắt nên việc đốt cháy không thành.
   
  Lợi dụng lợi thế đông người, nhiều hung khí, nhóm côn đồ đã dùng rựa chém đứt gân tay của anh Nguyễn Hồng Thái, đồng thời cướp luôn công cụ hỗ trợ là chiếc bình xịt hơi cay BX4 của kiểm lâm, rồi lái máy cày rời khỏi hiện trường. Hạt kiểm lâm huyện Chư Pưh đã tăng cường lực lượng, đưa anh Thái đi cấp cứu tại Bệnh viện Y dược Hoàng Anh Gia Lai cũng như đưa tang vật vi phạm về trụ sở Công an huyện Chư Pưh để điều tra, làm rõ, xác minh nhân thân của các đối tượng.
   
   
  Theo các bác sỹ Bệnh viện Y dược HAGL, anh Thái bị chém gần đứt cổ tay và bàn tay phải, xương cổ tay bị vỡ lệch ra ngoài, đứt dây thần kinh trụ, 3 gân tay ngón út, nhẫn, giữa cũng bị đứt phải phẩu thuật mấy tiếng đồng hồ mới ghép xong. Hiện anh Thái vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện
   
  Theo ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai, cơ quan chức năng Công an huyện Chư Pưh đã xác minh được một số đối tượng tấn công kiểm lâm thường trú tại xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh). Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã làm báo cáo về vụ việc trên để trình cho Thường trực huyện ủy, UBND tỉnh Gia Lai, Sở NN&PTNT Gia Lai, Cục Kiểm lâm biết để chỉ đạo và xử lý theo quy định.
   
                                                                                      Bài & ảnh: Quế Mai