Phát hiện virus cúm A/H5N6 trên động vật ở Lạng Sơn và Hà Tĩnh

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 15/08/2014

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh tiến hành các biện pháp tăng cường giám sát, phát hiện các ổ dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm và ở người.
Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh tiến hành các biện pháp tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm và ở người.
   
Rắc vôi bột phòng chống dịch bệnh trên gia cầm.
   
  Yêu cầu trên được ngành y tế đưa ra khi lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận virus cúm A/H5N6 xuất hiện trên động vật tại tỉnh Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Đây là chủng virus có độc lực cao và đã từng gây tử vong trên người tại Trung Quốc.
   
  Theo thông tin từ Bộ Y tế, thông báo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, qua giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên virus cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam.
   
  Chủng virus này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan.
   
  Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gen của các mẫu virus cúm A/H5N6 phát hiện ở Việt Nam thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng virus cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4/2014.

  Trường hợp mắc bệnh tại Trung Quốc được ghi nhận là ca bệnh duy nhất mắc cúm A/H5N6 ở người cho đến nay. Trước đó, Trung Quốc chưa có báo cáo về nhiễm cúm A/H5N6 trên gia cầm.
   
  Tại Lào cũng đã phát hiện các mẫu gia cầm dương tính với virus cúm A/H5N6 nhưng không gây bệnh lâm sàng cho gia cầm tại tỉnh Luang Prabang vào tháng 7/2014.

  Theo Tổ chức Thú Y thế giới, đây là chủng virus có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Vì vậy, việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng virus mới này cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.
   
  Bộ Y tế vừa đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm.
   
  Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N6 ở người.
   
  Các sở Y tế cần tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do virus, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng virus cúm độc lực cao; triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch.
   
  Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.
   
Theo TTXVN