Kiểm tra đột xuất cầu treo bị lật ở nơi qua suối bằng túi nilon
Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 01/08/2014
Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định kiểm tra đột xuất công tác quản lý và thực hiện dự án cầu treo Sam Lang nơi người dân từng qua suối bằng túi nilon.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa quyết định kiểm tra đột xuất công tác quản lý và thực hiện dự án cầu treo Sam Lang (tỉnh Điện Biên) - nơi người dân từng phải qua suối bằng túi nilon. Cây cầu mới xây dựng nhưng bị nước lũ “đánh” lật hôm 22/7 vừa qua.
Theo Quyết định số 2813/QĐ-BGTVT, Đoàn kiểm tra có 7 thành viên thuộc các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT là Thanh tra, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình, Vụ Khoa học Công nghệ, Tổng Công ty Tư vấn thiết kết GTVT (Tedi). Ông Lê Văn Doãn - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT - làm trưởng Đoàn kiểm tra.
Việc kiểm tra đột xuất này tập trung vào công tác quản lý và thực hiện dự án cầu treo Sam Lang ở xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, do Sở GTVT tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, từ đó làm rõ những liên quan đến vấn đề chất lượng của cây cầu (nếu có).
Dự án cầu treo Sam Lang bắc qua suối Sam Lang được khánh thành hồi đầu tháng 5, cầu có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng từ nguồn vốn tài trợ của một doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng.
Bộ GTVT cho phép thay cầu mới, dự kiến hoàn thành vào tháng 8 tới.
Trước đó, nói về vấn đề chất lượng cầu treo Sam Lang, ông Nguyễn Đình Giang - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên - khẳng định, trong quá trình thi công xây dựng, Sở GTVT tuyệt đối không cho phép đưa sản phẩm không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật vào công trình. Tổ chức giám sát chặt chẽ quá trình thi công, lắp đặt các cấu kiện đảm bảo độ chính xác theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
Hôm 22/7, hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn đã làm ngập úng toàn khu vực bản Sam Lang và huyện Nậm Pồ. Nước lũ từ thượng nguồn đổ về kéo theo một bè gỗ lớn đã đâm va mạnh vào cầu Sam Lang gây đứt cáp chủ và “đánh” lật cây cầu này.
Sở GTVT tỉnh Điện Biên cho biết, vào thời điểm cầu treo Sam Lang bị lật, lũ dâng cao với mực nước lịch sử tại suối Sam Lang vào rạng sáng ngày 20/7 là 200,8m - cao hơn mực nước lớn nhất thiết kế của cầu là 5,52m (mực nước thiết kế là 195, 28m - PV).
Do cầu bị lật và hư hỏng quá nặng nên Sở GTVT đã đề nghị Bộ GTVT cho phép thay cầu mới và xem xét phương án nâng cao độ mặt cầu lên khoảng 1,5m. Đề nghị này đã được Bộ GTVT chấp thuận nhằm đảm bảo việc đi lại thuận tiện và an toàn cho dân bản Sam Lang, tránh việc người dân tái vận dụng cách chui vào túi nilon để qua suối như trước đây, gây nguy hiểm đến tính mạng. Hiện cầu treo mới đang được gấp rút thi công và sẽ sớm hoàn thành trong tháng 8 này.
Sam Lang là bản giáp biên giới Lào với hơn 100 hộ dân sinh sống. Bản Sam Lang cách trung tâm thành phố Điện Biên 180km và phải mất ít nhất 6 tiếng đồng hồ di chuyển bằng ô tô mới vào được tới nơi. Vào mùa mưa, bản này gần như bị cô lập bởi hạ tầng đường sá không thông suốt, con đường độc đạo chạy theo sườn núi bị sạt lở nên việc đi lại vô cùng khó khăn, nguy hiểm.
Theo Dân trí