Kon Tum: Ì ạch thi công quốc lộ 24

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 12/06/2014

(TN&MT) - Thi công quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Kon Tum rất ì ạch do vướng khâu giải phóng mặt bằng.
                                                                    
(TN&MT) - Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch nối vùng Bắc Tây Nguyên với khu vực duyên hải miền Trung. Vì vậy, Bộ Giao thông - Vận tải đã đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tại tỉnh Kon Tum, hiện việc triển khai thi công bị gián đoạn do nhiều lý do khác nhau.
   
   
  Đi thực tế từ thành phố Kon Tum đến huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum), chúng tôi nhận thấy các đơn vị thi công tiến hành đào đắp nền đường một cách gián đoạn. Nguyên nhân của tình trạng này là do vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng.
   
  Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kon Rẫy, việc chưa bàn giao được mặt bằng cho chủ đầu tư là do vướng mắc từ một số hộ không nhận tiền đền bù với lý do đơn giá bồi thường thấp, đường đi gần nhà ảnh hưởng đến cuộc sống; một số hộ khác cơi nới nhà cửa, xây mới công trình trên đất, trồng cây cối nhằm trục lợi. Từ đó dẫn đến tình trạng các hộ không hợp tác với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kon Rẫy để lập phương án bồi thường, giải tỏa.
   
  Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường online, đây là việc làm “thường xuyên” của các hộ dân huyện Kon Rẫy, nơi có quốc lộ 24 đi qua. Trong vòng 4 năm qua, họ đã tổ chức trồng chuối, đào ao cá, xây nhà “chớp nhoáng”… trên các  khoảnh đất sẽ giải tỏa để hòng được đền bù với giá cao.
   
   
  Bên cạnh đó, các gói thầu thuộc địa bàn thành phố Kon Tum cũng mới chỉ bàn giao mặt bằng được một ít, còn lại hầu như “án binh bất động”. Chẳng hạn tại gói 7 cầu Trà Mòn, đơn vị thi công đã đúc xong dầm, làm xong một nửa hệ thống móng cọc, nhưng vẫn chưa thể thi công được đường 2 phía đầu cầu vì mặt bằng chưa được bàn giao.
   
  Ông Vũ Văn Thuần, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Kon Tum, kiêm Trưởng Ban quản lý dự án 2 cho biết, trước tình hình trên, chúng tôi đã làm việc với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kon Rẫy và thành phố Kon Tum để thúc đẩy việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Huyện Kon Rẫy đã cam kết đến hết tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng, còn thành phố Kon Tum chưa nói rõ thời gian sẽ bàn giao. Điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 24. 
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy