Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhanh chóng ổn định tình hình, sớm hoạt động trở lại

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 16/05/2014

(TN&MT) - Bắt giam hàng ngàn người, có nhiều người chết trong cuộc xô xát tại Khu kinh tế Vũng Áng là những con số được thổi phồng, không chính xác!.
(TN&MT) - Bắt giam hàng ngàn người, có nhiều người chết trong cuộc xô xát tại Khu kinh tế Vũng Áng là những con số được thổi phồng, không chính xác, đó là âm mưu xấu của một số phần tử muốn lợi dụng để lan truyền, kích động người dân trong những ngày qua. Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã lên tiếng khẳng định với các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo vào chiều ngày 15/5.
   
Kiên quyết xử lý những hành vi quá khích
   
Theo thông tin chính thức tại cuộc họp báo vào chiều ngày 15/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: Lúc 6h30 sáng 14/5, khoảng 40 công nhân đi xe máy từ xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh về hướng cổng chính Công ty Formosa thuộc xã Kỳ Liên, mang băng rôn với các nội dung phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Khi đến cổng Công ty Formosa, nhóm người này dừng lại và hô khẩu hiệu Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Khi sự việc diễn ra, cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh đã có mặt để vận động mọi người nên kiềm chế, có thái độ đúng mực để tránh bị kẻ xấu kích động.
   
Cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra vào sáng 14/5 xung quang Khu kinh tế Vũng Áng
   
Tuy nhiên, 13h30 cùng ngày, khoảng 200 người cầm theo các băng rôn, cờ tổ quốc tập trung trước cổng Khu công nghiệp Formosa và hô nhiều khẩu hiệu yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay việc đặt giàn khoan 981 trong vùng lãnh hải Việt Nam. Dù được lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động, yêu cầu giải tán, tuy nhiên đoàn người đã không chấp hành mà tiến thẳng vào công trường dự án.
   
Vào lúc 16h30, tại công trường xây dựng lò cao đã xảy ra xô xát giữa nhóm công nhân người nước ngoài và công nhân người Việt Nam. Ở một số địa điểm khác, các đối tượng quá khích đã đốt cháy nhà tạm của nhà thầu thi công và quản lý làm việc tại công trường. Trong quá trình xảy ra xô xát đã có 149 người bị thương và 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.
   
Trả lời những câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo xung quanh vụ việc này, Trung tá Nguyễn Thanh Liêm- PGĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin: Hiện nay, tỉnh đã khởi tố vụ án và bắt được 76 đối tượng. Tỉnh đã đưa những công nhân bị thương đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện tỉnh, thành phố và tổ chức chăm sóc chu đáo. Lãnh đạo tỉnh đã làm việc với công ty Formosa, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong khu vực và bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của cán bộ, công nhân trong khu vực. Đồng thời, tỉnh có chỉ đạo kiên quyết xử lý những hành vi kích động gây rối có âm mưu, gây xô xát của hai nhóm công nhân.
   
Cùng ngày, Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản ở Công ty TNHH gang thép Hưng Nguyên Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Hiện nay, Công an huyện Kỳ Anh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
   
Ổn định tình hình, sớm trở lại hoạt động
   
Phát biểu tại cuộc họp báo đề cập thông tin sự việc xảy ra tại Khu kinh tế Vũng Áng, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Mặc dù tỉnh đã cố gắng đến mức tối đa, hậu quả xảy ra đã ở mức thấp nhất có thể nhưng sự việc xảy ra rất đáng tiếc. Tỉnh cũng kêu gọi mọi người dân cần bình tĩnh, kiềm chế, không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn tới vi phạm pháp luật.
   
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long bày tỏ quan điểm: “Vấn đề chủ quyền quốc gia, vấn đề toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng nhất của một dân tộc. Việc đấu tranh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan vào khu vực thềm lục địa Việt Nam lúc này là cần thiết, nhưng phản đối đấu tranh phải trong điều kiện cho phép, không để các đối tượng thù địch lợi dụng chia rẽ, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước. Muốn thể hiện tinh thần yêu nước phải được thể hiện đúng cách, chúng ta không chấp nhận những hành động quá khích, lợi dụng tình hình để gây rối”-Ông Long nhấn mạnh
   
Ông Long nói: “Quan điểm của chúng tôi, cũng như quan điểm chính thống của nhà nước Việt Nam, là không chấp nhận hành động vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam khi Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 vào khu vực đặc quyền kinh tế, vùng biển Việt Nam. Hành động này đã vi phạm hiến chương Liên hiệp quốc; Vi phạm 2/7 điều luật của quốc tế về việc mỗi quốc gia cần tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác; Vi phạm các điều khoản cụ thể quy định trong công ước Luật biển quốc tế năm 1982
   
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp
   
Nói về hướng giải quyết sau khi những hành động xô xát gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra, ông Long cho biết: “Khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại hiện trường để xử lý công việc. Chúng đã hủy hết tất cả các cuộc họp, trong đó có cả cuộc họp rất quan trọng của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Hướng xử lý trước mắt sẽ ưu tiên cho con người. Những gì xử lý được thì  chúng tôi đã xử lý rồi. Đối với những người bị thương đang điều trị trong các bệnh viện thì tiếp tục chăm sóc. Tiếp tục ổn định tình hình, phân loại các đối tượng. Đồng thời làm việc với ban lãnh đạo tập đoàn Formosa, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân lao động của cả Trung Quốc, Việt Nam và các quốc gia khác, sớm có cuộc sống và các hoạt động đầu tư quay trở lại bình thường”.
   
Qua sự việc xảy ra đáng tiếc, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân, gia quyến người đã mất, đồng thời cũng xin chia sẻ với nỗi lo lắng của thân nhân bạn bè những người ở nơi xẩy ra xô xát trong vụ việc ngày 14/5.
         
Bài & ảnh: Đức Cảnh