Quảng Ngãi: Quế Trà Bồng được mùa, được giá

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/03/2014

(TN&MT) - Vụ quế năm nay, nông dân các huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi) đang rất phấn khởi do giá quế đầu vụ bất ngờ tăng mạnh.

(TN&MT) - Vụ quế năm nay, nông dân các huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi) đang rất phấn khởi do giá quế đầu vụ bất ngờ tăng mạnh. Mỗi ngày nhiều hộ khai thác từ 200-300kg vỏ quế, thu về tiền triệu, đời sống kinh tế cải thiện đáng kể.
   
Quế Trà Bồng là đặc sản của Quảng Ngãi
   
  Những ngày này, người dân các huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi) đang tích cực thu hoạch vỏ quế. Hiện, quế Trà Bồng có giá 15.000 đồng/kg tươi và 30.000 đồng/kg khô. So với năm ngoái, đầu vụ này giá mua quế tăng từ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Ông Hồ Văn Sơn ở thôn 3, xã Trà Thuỷ vui mừng: “Mấy năm nay quế được giá nên chúng tôi ai ai cũng vui mừng. Vụ quế năm nay, gia đình tôi có 1.000 cây quế đang cho thu hoạch, trong tổng số hơn 8.000 cây trong vườn. Với chừng ấy, ước tính vụ thu hoạch năm nay gia đình tôi sẽ thu về vài chục triệu đồng”.  
   
  Bà Lâm Thị Thu Hiền, chủ đại lý thu mua quế Trà Bồng (tại thôn 3, xã Trà Thuỷ) cho biết: Mỗi ngày gia đình bà thu mua từ 2-3  tấn quế. Sau 3 ngày phơi khô, có thể xuất bán ngay cho thương lái Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Vì lượng quế dồn về nhiều nên gia đình bà phải thuê thêm 10- 15 lao động phụ giúp.
   
  Bà Trần Thị Hạ - Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng  cho biết: “Năm nay sản lượng quế nhiều hơn năm ngoái, chất lượng cũng tốt hơn. Mới 10 ngày mà công ty đã nhập gần 100 tấn quế. Nhiều người trúng quế, chở cả xe tải tới bán, thu về hơn chục triệu đồng. Từ trước tới nay, cuộc sống người dân ở đây rất khó khăn, giàu nghèo nhờ cây quế; nay quế được mùa, được giá thấy cũng mừng thay cho bà con”.
   
  Được biết, hai giống quế được trồng nhiều ở Tây Trà là quế Trà Bồng và quế Thanh Hóa; trong đó, quế Trà Bồng chiếm gần 70% diện tích. Hiện nay, tổng diện tích quế của 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà hơn 5.000 ha. Quế Trà Bồng là 1 trong số 4 đặc sản của Quảng Ngãi đã được xác lập kỷ lục Việt Nam năm 2012. Vỏ quế dùng chế biến hương, chiết nấu tinh dầu, xay bột xuất khẩu… đem lại nguồn lợi kinh tế cao, nên người dân các huyện miền núi Quảng Ngãi có thêm động lực để gắn bó. Về phía huyện cũng đã ưu tiên hỗ trợ  giống để bà con trồng và nhân rộng loại cây chủ lực này, tạo sinh kế giảm nghèo bền vững.
   
                                                                                        Anh Quân