Hỗ trợ đất sản xuất, cây giống cho dân tái định cư thuỷ điện Đăk Đrinh

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 18/12/2013

(TN&MT) - Công ty CP thuỷ điện Đăk Đrinh vừa phối hợp với chính quyền xã Đăk Nên (huyện Kon Plông) tiến hành chi trả tiền đền bù đợt 2 cho các hộ dân.
   
(TN&MT) - Ngày 18/12, ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, Công ty CP thuỷ điện Đăk Đrinh vừa phối hợp với chính quyền xã Đăk Nên (huyện Kon Plông) tiến hành chi trả tiền đền bù đợt 2 cho các hộ dân ở các thôn Đăk Puk, Xô Luông, Đăk Lai, Đăk Lấp, Vương (xã Đăk Nên).
   
   
  Các hạng mục đền bù được chi trả trong đợt này là cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng, đường tránh ngập lòng hồ và bồi thường đất, hỗ trợ đất bị ngập khu vực lòng hồ Dự án thuỷ điện Đăk Đrinh. Tổng số tiền chi trả trong đợt này là gần 5 tỷ đồng. Song song đó, ngành chức năng huyện Kon Plông cũng đang tiến hành khai hoang đất sản xuất để sớm giao đất cho người dân vùng tái định cư của công trình thuỷ điện Đăk Đrinh. Sau khi khai hoang xong, huyện sẽ bàn giao cho mỗi hộ đồng bào dân tộc thiểu số 4 sào đất ruộng, 1 ha đất rẫy, cùng cây giống để phát triển sản xuất vụ Đông Xuân tới.
   
  Trước đó, do ách tắc trong khâu di dời dân khỏi lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh, nên hơn 200 hộ với gần 1.000 nhân khẩu của hai xã Đăk Nên và Đăk Tăng (huyện Kon Plông) đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm trong lòng hồ khi thời điểm tích nước đã cận kề. Từ đó đã dẫn đến cuộc di dân khổng lồ không đáng có, buộc các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum phải vào cuộc một cách đột ngột (Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh).
                                                                                        
Thục Vy