Sinh viên Đại học Đông Á Đà Nẵng bức xúc về chương trình đào tạo

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/11/2013

(TN&MT) - Ngày 5/11, gần 100 sinh viên ĐH Đông Á (TP. Đà Nẵng) đã tập hợp trước cổng trường để phản đối chương trình đào tạo không rõ ràng của trường này.
   
(TN&MT) - Ngày 5/11, gần 100 sinh viên Đại học Đông Á (TP. Đà Nẵng) hệ “cao đẳng liên thông” đã tập hợp trước cổng trường để phản đối chương trình đào tạo không rõ ràng của trường này.
   
  Theo tìm hiểu, những em sinh viên này cho biết: năm 2012, trường Đại học Đông Á tổ chức xét tuyển hệ “cao đẳng liên thông” khoá 2012- 2016 (thời gian đào tạo là 3,5 năm) với mức điểm chỉ ở bậc trung cấp, khi nhập học các em phải đóng học phí là 5,8 triệu đồng/quý. Tuy nhiên, ngày 4/11 vừa qua, nhà trường đã thông báo rằng các sinh viên này đang học hệ Trung cấp chứ không phải hệ Cao đẳng và phải thực hiện theo Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Thông tư số 55 /2012/TT-BGDĐT), tức là các em phải học 2 năm Trung cấp và sau 3 năm đi làm mới được thi liên thông học hệ Cao đẳng.
   
   
  Bất ngờ với thông báo này, vì từ trước tới nay những sinh viên này cho rằng mình là sinh viên Cao đẳng (trong giấy thu tiền học phí của các em có ghi rõ: bậc cao đẳng liên thông 3,5 năm), nhiều sinh viên và gia đình của các em rất hoang mang và bức xúc vì sau khi vào học một thời gian nhà trường mới thông báo các em là sinh viên thuộc hệ Trung cấp.
   
  Một sinh viên giấu tên, Khoa Điều dưỡng - Đại học Đông Á bức xúc: “Em thi Đại học được 5 điểm nhưng vẫn nhận được giấy báo nhập học vào bậc Cao đẳng liên thông 3,5 năm của trường Đại học Đông Á, và nhập học vào tháng 10/2012. Những tưởng ra trường sẽ có tấm bằng Cao đẳng như nhà trường hứa, mà giờ phải nhận bằng Trung cấp. Thà nhà trường nói ngay từ đầu để tụi em không lầm tưởng. Em nộp học phí 280 nghìn đồng/tín chỉ, riêng học kỳ này đã đóng hơn 6 triệu học phí. Vào đây học, tụi em chỉ muốn nhận bằng cao đẳng chính quy như giấy báo nhập học ghi rõ thôi”.
   
  Trước sự việc trên, Ban giám hiệu trường Đại học Đông Á đã mời các sinh viên vào phòng họp để đối thoại. Bà Nguyễn Thị Anh Đào - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đông Á cho biết: phương án mà trường Đại học này đưa ra là các em phải chấp nhận học hệ Trung cấp hoặc chuyển sang học hệ Cao đẳng nghề (nhà trường sẽ mở). Còn yêu cầu của sinh viên đối với nhà trường về việc phải trả lại tiền học phí và bồi thường vì ghi chương trình đào tạo không rõ ràng làm lỡ dở thời gian học của các em thì lãnh đạo nhà trường sẽ xem xét. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Anh Đào cũng đề nghị những sinh viên này tập hợp ý kiến chung để 2 bên cùng trao đổi trong buổi gặp lần sau.
   
  Được biết, chương trình đào tạo hệ Cao đẳng liên thông của Đại học Đông Á Đà Nẵng có 181 sinh viên đang theo học.
   
   
        
Ngày 25/12/2012, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Thông tư 55 với quy định đối tượng thi liên thông là “Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày cấp bằng tốt nghiệp”.
        
    
   
Lan Anh