Vụ thai nhi tử vong bất thường tại Nghệ An: Bác sỹ “phù phép” bệnh án?

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 05/11/2013

(TN&MT) - Sáng ngày 4/11, đã xuất hiện thêm chi tiết mới có dấu hiệu bất thường trong vụ việc.
   
(TN&MT) - Có một chi tiết không khỏi khiến dư luận bất ngờ trong vụ việc thai nhi tử vong bất thường tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là bác sỹ đã tự ý điền thêm nhiều chi tiết trong bệnh án của sản phụ Bùi Thị Phương Thùy...
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, gia đình sản phụ Thùy mà đại diện là ông Trịnh Đình Thanh (bố chồng chị Thùy) đã viết đơn tố cáo gửi Ban giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Sở Y tế, Công an tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong thai nhi của sản phụ Bùi Thị Phương Thùy (SN 1990) và “tố” các bác sỹ, y tá khoa phụ sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tắc trách, thiếu trách nhiệm làm thai nhi tử vong.
   
Bệnh án mới bị “phù phép”
    
   
  Sáng ngày 4/11, đã xuất hiện thêm chi tiết mới có dấu hiệu bất thường trong vụ việc. Theo đó, theo phản ánh của người nhà sản phụ Thùy, sau khi sản phụ Thùy có diễn biến xấu, người nhà đã sao lưu lại hồ sơ bệnh án. Điều bất thường là trong bệnh án mới sau khi mổ có ghi thêm một số nội dung vào thời điểm 8h sáng 31/10 là “Huyết áp cao”; vào thời điểm 15h ngày 31/10 như “Bệnh nhân tỉnh táo, phù toàn thân, huyết áp 130/90mg”. Trong lúc đó, thời điểm này được ghi trong bệnh án cũ là “tim thai khỏe”. “Ai là người đã “bổ sung” thêm những nội dung này trong bệnh án? Việc thay đổi phiếu chăm sóc của điều dưỡng với nội dung trên khi khám cho sản phụ Thùy nhằm mục đích gì?”, anh Trịnh Xuân Vinh - người nhà sản phụ Thùy băn khoăn.
   
  Chúng tôi đã có buổi làm việc với Bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện, ông Trịnh Xuân Nam - Quyền Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bác sỹ Phạm Sỹ Hùng - Trưởng khoa Sản và kíp trực để tìm hiểu diễn biến, nguyên nhân tử vong thai nhi của sản phụ Bùi Thị Phương Thùy.
   
Sản phụ Thùy vẫn đang nằm điều trị tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An
    
   
  Ông Trịnh Xuân Nam - Quyền Trưởng phòng Tổ chức hành chính bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, sản phụ Thùy nhập viện khi thai đủ tháng, chuyển dạ nhưng có dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén với biểu hiện huyết áp cao. Các bác sỹ đã cho uống thuốc để kiểm soát huyết áp, không để biến chứng sản giật và tiếp tục theo dõi chuyển dạ.
   
  Theo nhận định của ông Nam, quy trình điều trị, chăm sóc của các bác sỹ, hộ sinh đối với trường hợp của sản phụ Thùy là “cũng được”?! “Khoa sản chỉ có 3 bác sỹ, 6 nữ hộ sinh trong khi ngày 31/10 có đến 195 bệnh nhân nằm viện, 47 bệnh nhân vào viện. Khoảng cách thời gian theo dõi sản phụ ghi trong hồ sơ bệnh án là chưa được chặt chẽ’, ông Nam nói.
   
  Bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện cho biết, nguyên nhân tử vong của bé trai là do: “Khi sản phụ chuyển dạ, thai nghén bị nhiễm độc do bong rau và vỡ ối”(!?). Riêng lý do bệnh án được ghi thêm sau khi mổ thì ông Linh nói: “Tôi trực mổ ca này nhưng không biết chuyện họ ghi thêm nội dung gì vào bệnh án. Trong quá trình bệnh nhân nằm viện ở khoa nào thì hồ sơ bệnh án do khoa đó quản lý. Nếu mà ai bổ sung thêm vào hồ sơ bệnh án là sai hoàn toàn. Sáng 4/11 tôi mới biết sự việc ghi thêm này qua báo chí và sẽ cho kiểm tra lại vấn đề này”.
   
  Bác sỹ Phạm Sỹ Hùng - Trưởng khoa Sản cho biết, lúc sản phụ Thùy nhập viện chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm, siêu âm tim thai thì các chỉ số trong dấu hiệu bình thường. Sản phụ chưa có dấu hiệu chuyển dạ thực sự, chưa vỡ ối và chúng tôi tiếp tục theo dõi và dặn dò sản phụ nếu có diễn biến bất thường thì báo lại. Khoảng 21h45 phút ngày 31/10, người nhà sản phụ Thùy báo lại cho bác sỹ Phan Thanh Sơn khám cho bệnh nhân thì không nghe được tim thai.
   
Khoa phụ sản – Nơi xảy ra vụ việc thai nhi tử vong đáng tiếc
    
   
  Việc thăm khám cho sản phụ Thùy vào chiều 31/11 do nữ hộ sinh Phạm Thị Hà và Khổng Thị Thúy đảm nhiệm. Điều đáng nói, mặc dù nữ hộ sinh Khổng Thị Thúy là người trực tiếp nghe tim thai nhưng nữ hộ sinh Phạm Thị Hà lại ký tên vào phiếu chăm sóc bệnh nhân.
   
  Sau một lúc “vòng vo”, nữ hộ sinh Phạm Thị Hà đã thừa nhận mình “bổ sung” một số nội dung thời điểm 15h ngày 31/10: “Bệnh nhân tỉnh táo, phù toàn thân, huyết áp 130/90mg” vào hồ sơ bệnh án vào sáng ngày 1/11 - trước thời điểm bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện mổ cho sản phụ. “Lúc 15h ngày 31/10, tôi và chị Khổng Thị Thúy (nữ hộ sinh - PV) khám, nghe tim thai nhưng “quên” ghi vào hồ sơ bệnh án. Sáng 1/11, khi hoàn tất hồ sơ bệnh án tôi mới bổ sung thêm chứ không có dối trá hay không có động cơ nào!”(?) - Nữ hộ sinh Hà lý giải.
   
  “Sáng 04/11 tôi mới biết được việc bổ sung hồ sơ bệnh án. Về nguyên tắc việc bổ sung như vậy là không hợp lệ và sai. Việc thăm khám cho sản phụ vẫn còn thưa”, bác sỹ Phạm Sỹ Hùng - Trưởng khoa Sản khẳng định.
   
  Được biết, sáng 4/11, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã báo cáo sự việc lên Sở Y tế và xác định nguyên nhân tử vong của bé trai và xem xét trách nhiệm của kíp trực và những cá nhân liên quan để xử lý theo quy định.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp