Nhiều cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải còn hoạt động chồng chéo
Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/07/2013
(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong Kết luận thanh tra (số 1646/TB-TTCP ngày 19/7/2013).
(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong Kết luận thanh tra (số 1646/TB-TTCP ngày 19/7/2013).
Cũng theo TTCP thì:Trên lĩnh vực cải cách hành chính, cơ chế, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn chậm hoàn thiện sửa đổi một số thủ tục, chưa ban hành các tiêu chí khối lượng, chất lượng, thời gian để làm cơ sở quản lý, đánh giá hoạt động của các đơn vị thuộc bộ. Bộ máy quản lý còn trùng về tên gọi, chồng chéo về chức năng giữa một số cục, vụ trực thuộc Bộ với vụ, cục của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Việc cho phép Cục Đăng kiểm huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản không còn phù hợp…
Trên lĩnh vực xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Bộ GTVT chưa có quy chế quản lý, thanh kiểm tra việc thực hiện quy định đầu tư, đấu thầu và chất lượng công trình đối với các công trình, dự án uỷ quyền cho Sở GTVT các tỉnh, thành thực hiện đầu tư, duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng quốc lộ.
Việc công khai minh bạch hoạt động của Bộ GTVT cũng có nhiều hạn chế, thiếu xót. Theo TTCP thì thông tin quy hoạch phát triển giao thông còn chưa giúp được cho người dân, đơn vị giám sát. Việc quản lý đầu tư xây dựng còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán. Cụ thể năm 2009 còn 264 dự án, năm 2010 còn 183 dự án, năm 2011 còn 183 dự án, tháng 9/2012 còn 115 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư. Bộ GTVT cũng chưa ban hành quy định chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án BOT; chậm ban hành quy trình nghiệm thu quyết toán đối với những công trình nạo vét luồng tàu sông, biển.
Việc công khai tài chính còn chậm, nhất là thu chi tài chính thường xuyên, lại chưa đúng biểu mẫu theo quy định. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách 3 năm liền (2010-2012); chưa kiểm tra, thanh tra công khai tài chính đối với các đơn vị trực thuộc.
Từ các hạn chế, thiếu sót trên, TTCP đề nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm; rà soát, nghiên cứu quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thực thuộc. Phối hợp Bộ Tài chính quy định lại quản lý tài chính tại Cục Đăng kiểm Việt Nam; xây dựng và ban hành các tiêu chí cơ bản làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống dữ liệu về đầu tư, ứng dụng CNTT trong quản lý nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của Bộ GTVT.
Cũng theo TTCP, Bộ GTVT cần tổ chức thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn để chuyển đổi sang TCVN, QCVN hoặc TCCS, nghiên cứu sửa đổi, ban hành mới định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với công tác đầu tư, bảo dưỡng, duy tu trong các lĩnh vực bộ quản lý. Kiểm soát việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư đối với các dự án, công trình ủy quyền cho các Sở GTVT tỉnh, thành. TTCP cũng kiến nghị Bộ cần xây dựng hệ thống thông tin thống nhất về công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán; thực hiện kết luận, kiến nghị của các cơ quan kiểm toán, thanh tra đối với toàn bộ lĩnh vực mà Bộ GTVT quản lý.
Tân Châu