Hấp dẫn vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống tại Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”

Du lịch - Ngày đăng : 18:59, 09/06/2019

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Festival 2019 diễn ra tại Bắc Hà Lào Cai, ngày 8/6 đã diễn ra vòng chung kết giải đua ngựa truyền thống “ Vó ngựa cao nguyên trắng” hấp dẫn đông đạo du khách trong nước, quốc tế cùng hiều người dân bản địa tới tham gia cổ vũ.
bac ha 1
Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho các nài ngựa đạt giải trong “Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà 2019”.

Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm 2019 là điểm nhẫn đặc sắc của Festival Cao nguên trắng Bắc Hà trong đó hình thức tranh đâu sẽ là giải cá nhân và giải đồng đội. Giải sẽ thi đâu 2 vòng là vòng loại và vòng chung kết. Kết quả sẽ được tính bằng thời gian ngựa cán đích ở các lượt đua. Theo kế hoạch, các nài ngựa sẽ đăng kí tham gia từ ngày 15/5 đến hết hết ngày 30/5.

bac ha 2
Đông đảo du khách đã tới Bắc Hà tham gia giải đua ngựa và trải nghiệm những chương trình đặc sắc tại Festival.

Năm nay, đối tượng thi đấu cũng được mở rộng hơn so với các mùa giải trước: “Là công dân Việt Nam, không phân biệt Nam Nữ, độ tuổi từ 18 - 45, sức khỏe tốt, hiện công tác, học tập, sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lào Cai; huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái), huyện Hàm Yên (Tuyên Quang); huyện Sín Mần, Bắc Quang (Hà Giang) và huyện Phù Yên (Sơn La).”

Cơ cấu giải thưởng cũng hấp dẫn hơn cá năn trước cụ thể: Giải cá nhân, giải nhất gồm giấy chứng nhận, cúp và 30 triệu đồng; giải nhì gồm giấy chứng nhận và 20 triệu đồng; các giải 3 và 4, gồm giấy chứng nhận và giải thưởng lần lượt là 10 triệu đồng và 5 triệu đồng. Với giải đồng đội, cơ cấu giải gồm các giải nhất, nhì, ba, các đội sẽ được tặng cờ đội và số tiền thưởng lần lượt là 8 triệu đồng, 5 triệu đồng và 3 triệu đồng.

bac ha 3
Nhiều chương trình văn hóa đặc sắc của người dân bản địa được tái hiện tại Festival 2019 Cao nguyên trắng Bắc Hà.

 

bac ha 4

Tại Festival năm nay vượt qua vòng đấu loại ngày 7/6, 32 ngựa đua đã tham gia đua vòng bán kết và chung kết vó ngựa cao nguyên trắng 2019.Đây là vòng đấu sôi động, hấp dẫn, các ngựa đua ngang sức, ngang tài nên các lượt đua diễn ra vô cùng kịch tính, quyết liệt. 32 ngựa đua được chia thành 8 lượt đấu để chọn ra 16 ngựa đua có thành tích tốt nhất tham gia vòng 1/4 Kết quả, ngựa đua số 144 của nài ngựa Vàng Văn Páo bỏ xa các đối thủ, cán đích đầu tiên, giành giải Nhất; giải Nhì là ngựa số 108 của nài ngựa Vàng Văn Huỳnh (xã Na Hối, huyện Bắc Hà); giải Ba thuộc về nài ngựa đua số 129 của nài ngựa Vàng Seo Vư (xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà) và nài ngựa đua số 86 của nài ngựa Vàng Văn Cương (xã Na Hối, huyện Bắc Hà).

Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao giải Nhất đồng đội cho xã Na Hối; giải Nhì thuộc về huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) và giải Ba thuộc về xã Thải Giàng Phố.

Cùng với giải đua ngựa, Festival cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019 được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với sự kiện như: Lễ hội đường phố; trưng bày triển lãm ảnh với chủ đề “Vó ngựa cao nguyên trắng”; tổ chức ngày hội Mận; Liên hoan các làn điệu xòe; Trải nghiệm thung lũng hoa Bắc Hà và vườn hồng Km7; Lễ hội hoa hồng - rượu vang và trải nghiệm các hoạt động tại Dinh thự Hoàng A Tưởng; Chợ đêm Bắc Hà; trải nghiệm Chợ phiên Bắc Hà, thăm các làng du lịch cộng đồng…"

Ông Lý Bình Minh  Bí thư Huyện ủy Bắc Hà cho biết, Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” được tổ chức không chỉ bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Bắc Hà mà còn được xây dựng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, mang thương hiệu “Cao nguyên trắng Bắc Hà”. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức với những chương trình trải nghiệm, sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng, đem lại những trải nghiệm thú vị  và thu hút lợn lớn du khách trong và ngoài nước đến thăm quan trải nghiệm.