Hòa Bình: Phát huy giá trị văn hóa dân tộc khu vực hồ Hòa Bình phục vụ du lịch

Du lịch - Ngày đăng : 07:45, 28/10/2018

(TN&MT) - Hồ Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam á. Hồ có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Hồ như một bức tranh thủy mặc, từng ví là “Hạ Long của Hòa Bình”. Núi tiếp núi hùng vĩ, rừng thăm thẳm hoang sơ. Ven hồ là những hang động, kỳ thú, trầm tích ngàn năm. Hai bên là núi trùng điệp, rừng bạt ngàn. Phát huy giá trị văn hóa, phong cảnh tự nhiên gắn với bảo vệ môi trường sinh thái phục vụ du lịch là chủ trương lớn của tỉnh Hòa Bình nhằm phát triển KT-XH.
b
Thế mạnh của tỉnh Hòa Binh phát triển du lịch sinh thái trên lòng hồ sông Đà kết hợp tham quan bản làng dân tộc và làng nghề ven sông
 

Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên, mây nước hữu tình mộng mơ, trên khu vực hồ Hòa Bình có nhiều bản làng vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc các của đồng bào dân tộc Mường, Tày, Dao, Thái - nền văn của lễ hội đặc sắc, phong phú trong tập quán sinh hoạt truyền thống, các truyền thuyết sử thi đẻ đất, đẻ nước… còn lưu giữ tồn tại trong sinh hoạt đời sống của người dân là cơ hội để khai thác, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng với nhu cầu của du khách gần xa.

Xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc nằm sát hồ là nơi cơ trú của đồng bào dân tộc Mường, vẫn giữ được nét đẹp truyền thống từ lâu đời của những ngôi nhà sàn người Mường. Xóm Ngòi có động Hoa Tiên, trong động có không gia thoáng và rộng với những nhũ đã kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ Văn hóa xếp hạng là địa điểm cho những người ham mê thiên thiên nhiên và thích khám phá. Xóm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương năm 2017. Huyện Tân Lạc đang khởi động đề án “Đề án Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi”, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, khai thác cảnh quan thiên nhiên nên thơ, riêng có của xóm Ngòi, phát triển du lịch và phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi trở thành một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Nhiều xóm bản khu vực hồ Hòa Bình cũng còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc như: Bản Sưng, xã Cao Sơn (người Dao); xóm Đá Bia, xã Tiền Phong, xóm Ké, xã Hiền Lương… Cùng với đó trên hồ có nhiều điểm du lịch hình thành mà sản phẩm du lịch được khai thác bằng các giá trị văn hóa dân tộc gắn liền vơi hoạt động tâm linh, sinh hoạt, sản xuất như Đền Chúa Thác Bờ, động Hoa Tiên, nhà sàn cối xay gió, đảo Dừa, đảo Xanh đang trở thành sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

a
Đền Cô Đôi cửa Chương là điểm du lịch tâm linh trên hồ Hòa Bình
 

Tỉnh Hòa Bình đang chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ. Trong đó xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh đền Thác Bờ, huyện Cao Phong và Đà Bắc; đền Đôi Cô, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc; xây dựng các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tại đảo Sung, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc; khu vực vịnh Ngòi Hoa, hồ Hoa, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc; sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí chất lượng cao tại khu vực vịnh Ngòi Hoa; sản phẩm du lịch cộng đồng tại các xóm Ngòi, xóm Trụ; xóm Ké, xóm Đá Bia. Ưu tiên phát triển các sản phảm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch tìm hiểu văn hóa các dân tộc; phát triển loại hình lưu trú homestay tại các bản du lịch cộng đồng; phát triển loại hình nghỉ dưỡng cao cấp tại vùng khu Ngòi Hoa, đảo Sung; phát triển các loại hình dịch vụ ẩm thực của dân tộc Mường và các dân tộc thiểu số trong vùng; xây dựng mô hình phố ẩm thực, chợ văn hóa du lịch ven sông dọc hai bờ sông Đà, thành phố Hòa Bình.

Phát triển du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái, tỉnh Hòa Bình đang phát huy thế mạnh du lịch cộng đồng tham quan lòng hồ thủy điện, kết hợp trải nghiệm cuộc sống vùng cao trên bản làng văn hóa, góp phần phát triển KT-XH bền vững.