Tự hào hát mãi Việt Nam ơi!

Thể thao - Ngày đăng : 19:56, 02/02/2019

(TN&MT) - 2018 được xem là năm thành công của thể thao nói chung và của bóng đá Việt Nam nói riêng, đặc biệt trên đấu trường quốc tế. Mỗi người dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên cơn mưa tuyết tại Thường Châu (Trung Quốc) trong trận chung kết bóng đá U23 châu Á, bởi ở đó, cảm xúc tự hào, yêu thương đã vỡ òa khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng bằng lòng dũng cảm, bằng tinh thần đoàn kết và trên hết, các cầu thủ đã thi đấu hết mình với lòng tự tôn dân tộc.
ND49
Nhà báo Nguyễn Lưu

Để có những bình luận sắc sảo, chuẩn xác và thú vị, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã tìm gặp nhà báo Nguyễn Lưu vào một ngày cuối năm.

PV: Có thể nói, 2018 được xem là năm thành công của bóng đá Việt Nam. Ông có thể chỉ ra đâu là “cái gốc” làm nên những thành công này?

Nhà báo Nguyễn Lưu: Năm 2018 là một năm thành công toàn diện của Việt Nam với sự ổn định và tăng trưởng và đó là nguyên nhân sâu xa của khái niệm thể thao và bóng đá Việt Nam cất cánh. Với bóng đá, đây là năm công tác đào tạo trẻ giành kết quả mĩ mãn nhất, khi chúng ta có trong tay một lớp cầu thủ vừa tới độ chín về thể lực, kĩ thuật và ý thức chiến thuật, đặc biệt, lại có một người thầy hiểu học trò nhất và có bài bản phù hợp nhất với đội tuyển, giúp chúng ta đi từ thành công này tới thắng lợi kia, trong đó, đỉnh điểm là U23 và đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Bên cạnh đó, vai trò của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (BĐVN) cũng đáng ghi nhận khi chúng ta gặt hái thành công trên cả các mặt trận khác như futsal và bóng đá nữ.

PV: Thưa ông, so với các cầu thủ của thế hệ trước, các cầu thủ bóng đá của chúng ta có những bước tiến quan trọng như thế nào?

Nhà báo Nguyễn Lưu: Về hình thể, đội tuyển đã có những cầu thủ cao ngót 1m80 ở hàng thủ và điều này là mới mẻ. Chúng ta đã cơ bản giải quyết được bài toán về thể lực, lâu nay hay bị coi là điểm yếu. Các cầu thủ đều có kĩ năng chơi bóng tốt, hiểu nhau kĩ, nhiều em biết ngoại ngữ để giao tiếp tốt, điều quan trọng nữa là hoàn toàn không có bất cứ một yếu tố tiêu cực nào len lỏi vào tập thể này, đây quả thật là điều may mắn, đáng để vui mừng.

PV: Và có những cái tên đáng nhớ?

Nhà báo Nguyễn Lưu: Đó là Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng, Phan Văn Đức, Nguyễn Anh Đức, Đặng Văn Lâm… Nên nhớ trong danh sách 11 cầu thủ tiêu biểu nhất của AFF Cup 2018 do báo chí châu Á bình chọn, Việt Nam có đến 4 người, đây là điều thật đáng tự hào.

PV: Với một người thầy biết “điều binh, khiển tướng” như thần?

Nhà báo Nguyễn Lưu: Không nghi ngờ gì nữa, huấn luyện viên Park Hang Seo là một sứ giả đích thực của bóng đá, một người thầy xuất sắc và rất đáng trân trọng.

PV: Thưa ông, không phải lúc nào cũng may mắn có được một “bầu” Đức, “bầu” Hiển đứng đằng sau các đội bóng đá, vậy theo ông, nền bóng đá Việt Nam cần làm thế nào để phát triển một cách bền vững?

Nhà báo Nguyễn Lưu: Một nền thể thao chuyên nghiệp sẽ đạt được những thành công khi và chỉ khi được xã hội hóa một cách triệt để, bên cạnh sự quan tâm của Nhà nước, sự xuất hiện một cách tích cực của những doanh nghiệp, những ông “bầu” sẽ góp phần làm nên sự phát triển bền vững của bóng đá. Tuy vậy, rất cần một sự tỉnh táo sau những thành công như vừa qua, bởi bóng đá luôn mang nhiều yếu tố bất ngờ. Tôi đánh giá cao lời tâm huyết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chúng ta cần học tập ý chí tiến công và sự sáng tạo của các cầu thủ bóng đá của chúng ta…

PV: Nhiều người cho rằng, người hâm mộ Việt Nam đã làm nên một nền văn hóa yêu bóng đá mà không phải ai cũng làm được. Vậy ý kiến của ông thế nào?

Nhà báo Nguyễn Lưu: Chưa bao giờ tình yêu với bóng đá tại Việt Nam lại được đẩy lên một cung bậc mới mẻ và sôi động như năm qua, khi mà những ngày hội bóng đá thu hút nhân dân ở khắp mọi nẻo đường Tổ quốc, khi mà hình ảnh các cầu thủ thân yêu của chúng ta được gắn liền với màu cờ đỏ sao vàng với tâm thế rưng rưng tự hào. Theo dõi thể thao và bóng đá Việt Nam hơn nửa thế kỉ qua, tôi chưa bao giờ chứng kiến những giây phút xúc động như thế. Việt Nam đang đẹp lên trong mắt bè bạn, một phần cũng từ vẻ đẹp và niềm vui do bóng đá mang lại. 

PV: Trân trọng cảm ơn và chúc Nhà báo một năm mới mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng!