Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung kỷ niệm 10 năm thành lập

Văn hóa - Ngày đăng : 08:28, 28/06/2019

(TN&MT) - Ngày 27/6, Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.
Đại diện Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam trao tặng mẫu vật quý hiếm cho Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung
Đại diện Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam trao tặng mẫu vật quý hiếm cho Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung

Tại buổi lễ, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận những kết quả đã đạt được của Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung và nhấn mạnh thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát và tạo những điều kiện tốt hơn để Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung phát triển...

Trong 10 năm hình thành và phát triển của Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung, công tác xây dựng bộ sưu tập mẫu vật luôn được xem là “linh hồn” của Bảo tàng.

Đến nay, Bảo tàng đang lưu giữ khoảng 1.596 mẫu gồm nhiều bộ mẫu của các loài khác nhau. Trong đó có 2 bộ mẫu khá hoàn chỉnh là bộ mẫu địa chất - khoáng sản với 185 mẫu và bộ mẫu cá Sông Hương và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên Huế) với 1.400 mẫu, cùng với nhiều bộ mẫu khác như bộ mẫu gỗ rừng với 28 loài, mẫu cổ sinh, mẫu cá Mặt Trăng, mẫu da Hổ Bengal.

“Kể từ ngày thành lập đến nay, Bảo tàng luôn định hướng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục cộng đồng bằng hình thức tổ chức trưng bày, triển lãm lưu động ưu tiên đối tượng học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đã thu hút hơn 13.000 học sinh của 75 trường tham gia, góp phần hỗ trợ và cùng ngành giáo dục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngoài giờ, bổ sung kiến thức ngoài sách giáo khoa cho các em cũng như góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Bảo tàng đến gần hơn với công chúng...”- bà Lê Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung chia sẻ.

Bộ da Hổ Bengal nhồi bông được Công an Thừa Thiên Huế bắt giữ trong một vụ vận chuyển trái phép và tiến hành bàn giao cho Bảo tàng...
Bộ da Hổ Bengal nhồi bông được Công an Thừa Thiên Huế bắt giữ trong một vụ vận chuyển trái phép và tiến hành bàn giao cho Bảo tàng...

Bà Tố Nga cho hay, mục tiêu và định hướng phát triển đến năm 2030, Bảo tàng sẽ xây dựng đơn vị trở thành một thiết chế văn hóa khoa học công nghệ của miền Trung và của cả nước. Góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ; trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao; trung tâm y tế chuyên sâu; trung tâm văn hóa - du lịch lớn và đặc sắc của cả nước.

Dịp này, Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung cũng đã ký kết biên bản hợp tác với hai đơn vị là Trung tâm Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên Việt Nam và cứu hộ động, thực vật và Khu Bảo tồn Sao La (Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế). Đồng thời, tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng Hệ thống thông tin cơ bản về các bộ mẫu vật thiên nhiên thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung”.

Hội thảo này nhằm đánh giá tổng quan tiềm năng thu thập các bộ mẫu vật, làm cơ sở để tổng hợp, xây dựng hệ thống thông tin cơ bản của các bộ mẫu vật về thiên nhiên, định hướng công tác sưu tầm, chế tác và trưng bày mẫu vật của Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung đến năm 2030. Từ đó, định hướng xây dựng kế hoạch phát triển Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung giai đoạn 2020 - 2030.