Huế: Tượng “Người đàn ông cúi chào” sẽ đặt cạnh sông Hương

Văn hóa - Ngày đăng : 13:33, 15/05/2019

(TN&MT) - Bức tượng khổng lồ, khỏa thân mang tên “Người đàn ông cúi chào” (Greeting-man) do một thị trưởng Hàn Quốc tặng cho Huế gây xôn xao dư luận thời gian qua bởi vị trí đặt ở đâu cho phù hợp...
Bức tượng “Người đàn ông cúi chào” mà phía Hàn Quốc muốn tặng cho Huế. Ảnh: Internet
Bức tượng “Người đàn  ông cúi chào” mà phía Hàn Quốc muốn tặng cho Huế. Ảnh: Internet

Ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất được vị trí để đặt tác phẩm điêu khắc “Người đàn ông cúi chào” do ông Cho Kwang Han, Thị trưởng thành phố Namyangju (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc) trao tặng.

Theo đó, Công viên 3-2 (khu vực bờ nam sông Hương, trước trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế) là nơi được chọn.

“Hiện Tỉnh ủy đã giao cho UBND TP. Huế chọn vị trí thích hợp nhất tại công viên 3-2 để đặt bức tượng. Công viên này là nơi trưng bày rất nhiều tác phẩm điêu khắc được các nghệ sĩ quốc tế sáng tác trong Trại sáng tác điêu khắc quốc tế nhân Festival Huế 2002. Bức tượng được chọn đặt tại đây sẽ bổ sung cho không gian vườn tượng thêm phong phú...”- ông Thành chia sẻ.

Cũng theo ông Thành, TP. Huế sẽ có thông báo gửi đến thị trưởng Namyangju sau khi chọn vị trí đặt. Còn việc nhận và đặt tượng hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể...

Như tin đã đưa, vào tháng 3/2019, ông Cho Kwang Han, Thị trưởng thành phố Namyangigu (Hàn Quốc) đã ngỏ ý tặng cho Huế - thành phố hợp tác hữu nghị với Namyangigu - một bức tượng mang tên “Người đàn ông cúi chào”.

Bức tượng này của tác giả Yoo Young Ho (Hàn Quốc) được đúc bằng chất liệu nhôm và đá machan. Tượng có màu xanh da trời, cao 6 m là hình tượng một người đàn ông Hàn Quốc khỏa thân thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường, tôn trọng đối tác của người Hàn.

Khi có ý định tặng bức tượng, phía thị trưởng tại Hàn Quốc đã gợi ý 3 vị trí đặt tượng là Kinh thành Huế, chợ Đông Ba và Công viên bờ Bắc sông Hương (đoạn công viên đối diện Trung tâm Văn hóa Huế). Mặc dù gợi ý là vậy, nhưng phía Hàn Quốc cũng mong muốn Huế quyết định chọn vị trí đặt tượng để phù hợp với văn hóa của vùng đất Cố đô.

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhân sĩ, trí thức và đại diện các sở, ban, ngành, TP. Huế đã đề xuất lắp đặt là tại công viên Lý Tự Trọng, trước Bệnh viện Trung ương Huế, gần vị trí kết thúc của cầu đi bộ trên sông Hương. Tuy nhiên, tại cuộc họp gần đây, Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã chọn công viên 3-2 là vị trí đặt tượng như nêu trên.

Theo UBND TP. Huế, việc tiếp nhận tác phẩm và lắp đặt một vị trí thích hợp sẽ thể hiện thiện chí của Huế đối với tình cảm hữu nghị và sự trân trọng mà thành phố Namyangju dành cho Huế, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới...