Bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Văn hóa - Ngày đăng : 09:51, 02/05/2019

(TN&MT) - Sau một tuần diễn ra, Festival Nghề truyền thống Huế 2019 đã chính thức khép lại thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách gần xa...
Festival Nghề truyền thống Huế 2019 kết thúc thành công tốt đẹp
Festival Nghề truyền thống Huế 2019 kết thúc thành công tốt đẹp

Tối 1/5, lễ vinh danh - bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2019 đã được diễn ra tại sân khấu trước Trường THPT chuyên Quốc Học Huế. Bên dòng sông Hương thơ mộng, nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn và đầy tình cảm đã được các nghệ sĩ mang đến trong đêm giã bạn.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Huế cho biết, Festival Nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã thành công tốt đẹp với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế.

“Thành công của Festival lần này đã một lần nữa tôn vinh những giá trị tinh hoa của nghề truyền thống và những tài năng của các nghệ nhân các làng nghề tiêu biểu; thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Huế và các thành phố quốc tế; tạo sự gần gũi, đoàn kết và phát triển các thương hiệu sản xuất hàng thủ công truyền thống của Việt Nam và các đối tác...”- ông Thạnh nói.

Các làng nghề truyền thống đã có dịp giới thiệu những sản phẩm của mình bên dòng sông Hương thơ mộng
Các làng nghề truyền thống đã có dịp giới thiệu những sản phẩm của mình bên dòng sông Hương thơ mộng

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã công bố và trao 15 giải bình chọn sản phẩm tiêu biểu Festival Nghề truyền thống Huế 2019. Trong đó, giải Nhất thuộc về Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng, cơ sở gốm Bát Tràng (Hà Nội) với sản phẩm Đôi Bảo bình màu lam vẽ sơn thủy; 2 giải Nhì dành cho hai sản phẩm tượng đồng “Thiên thủ Thiên nhãn” của Doanh nghiệp tư nhân đúc đồng Nguyễn Phùng Sơn (Huế) và tượng ”Cá Rồng” nu hương của tác giả Bùi Hải Đại Dương, cơ sở mỹ nghệ Thái Vinh (Huế)... Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao vòng vinh danh các thành phố, tổ chức quốc tế, hiệp hội và cơ sở nghề, nghệ nhân quốc tế và trong nước… tham dự.

Diễn ra từ ngày 26/4 đến 2/5, Festival Nghề truyền thống Huế 2019 hội tụ hơn 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, “bàn tay vàng” đến từ 60 làng nghề nổi tiếng của các địa phương trên khắp đất nước như: Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt… Có 16 nhóm nghề được giới thiệu, tôn vinh, gồm: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy, Thư pháp, Tranh, Diều, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, Nhang trầm, Tinh dầu, Lân- Sư- Rồng. Bên cạnh sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, ngành y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế cũng được giới thiệu thông qua  hình thức triển lãm và tổ chức các phòng chẩn trị để các thầy thuốc đông y nổi tiếng khám chữa bệnh và phô diễn tài năng. 

Nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc tại Festival như Lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội áo dài với chủ đề “Áo dài trên con đường di sản” và các hoạt động văn hóa cộng đồng, hoạt động hưởng ứng phong phú, đa dạng như: Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu và Không gian trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật, sản phẩm nghề truyền thống đặc trưng của cả nước và quốc tế, các bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng…

Du khách đến với Festival để thưởng thức...
Du khách đến với Festival để thưởng thức...

Festival Nghề truyền thống Huế 2019 cũng từng bước hướng đến tính quốc tế với sự tham gia của các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới thông qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà Huế với uy tín của mình đã thiết lập. Tổng cộng có 17 đoàn khách quốc tế, 70 nghệ nhân của các thành phố, tổ chức quốc tế tham dự: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ...

Ban tổ chức cho biết thêm tại Festival lần này, lượng du khách đến Huế ước đạt 400.000 lượt khách, tăng gấp 2,3 lần so với lượng khách đến trong Festival Nghề truyền thống Huế 2 năm trước là 170.000 lượt khách. Đặc biệt vào các ngày 28, 29, 30/4 và 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn bình quân trên 97%, các khách sạn từ 3 sao đến 5 sao đạt 100%. Top các nước đến Huế đông lần lượt là Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Mỹ.

Mỗi kỳ Festival Nghề truyền thống Huế được tổ chức thành công đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng TP. Huế xứng đáng là thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.