Nhiều hình ảnh, tư liệu quý về ngày Giải phóng Miền Nam được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long

Văn hóa - Ngày đăng : 14:45, 26/04/2019

 (TN&MT) – Các hiện vật, hình ảnh tại triển lãm “Mùa xuân 1975: Từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập” được chia làm ba chủ đề: Giới thiệu về nhà và hầm D67 (Tổng hành dinh) và Dinh Độc Lập; từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập; hòa chung niềm vui chiến thắng.

Nhân kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019), ngày 25/4 vừa qua tại khu vực nhà và hầm D67 (thuộc di tích Hoàng thành Thăng Long), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Mùa xuân 1975: Từ Tổng hành dinh đến Dinh Độc Lập”. Triển lãm sẽ mở cửa từ nay đến hết 31/5/2019 để các tầng lớp nhân dân ôn lại và hiểu thêm về truyền thống cách mạng của thế hệ cha anh.

dai tuong vo nguyen giap
Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong căn phòng ở di tích nhà, hầm D67 được trưng bày tại triển lãm

Ở chủ đề thứ nhất, các hình ảnh, hiện vật cho thấy sự đối lập giữa Tổng hành dinh và Dinh Độc Lập (của chế độ Việt Nam Cộng hòa): một bên là những trang thiết bị giản dị - một bên là những cơ sở vật chất xa hoa, hiện đại. Chủ đề thứ hai, triển lãm giới thiệu về những chiến dịch lớn cuối cùng trong công cuộc giải phóng miền Nam; những hình ảnh về các cuộc họp quan trọng tại nhà và hầm D67 của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, những diễn biến của các chiến dịch với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Chủ đề cuối cùng của triển lãm là niềm vui chiến thắng khi ngọn cờ của Mặt trận Giải phóng dân tộc bay trên nóc Dinh Độc Lập, niềm vui khi các chiến sĩ tại Tổng hành dinh nhận được tin chiến thắng và không khí tưng bừng của nhân dân hai miền Nam – Bắc khi biết tin miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Dịp này, triển lãm “Nghi thức ban thưởng trong kỳ thi Đình thời Lê” cũng được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long. Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội còn tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống và giáo dục di sản. Khu di sản còn bố trí nhiều khu vui chơi, tương tác và mở cửa tự do phòng khám phá “Em làm nhà khảo cổ” tại Khu di tích 18 Hoàng Diệu.