Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng ngày lễ 30/4

Văn hóa - Ngày đăng : 20:00, 19/04/2019

(TN&MT) - Ngày 19/4, tại số 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa tôn vinh các nghệ nhân và quảng bá làng nghề gắn liền với phố nghề truyền thống tại khu vực Phố cổ Hà Nội, dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5).
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng ngày
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5) 

Chia sẻ thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội bà Trần Thị Thúy Lan – Phó Trưởng ban, Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho biết:  Chào mừng kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2019), Ngày Quốc tế Lao động 1/5; 65 năm Ngày giải phóng Điện Biên Phủ; 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với mục đích bảo tồn các giá trị di sản truyền thống thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa tôn vinh các nghệ nhân và quảng bá làng nghề gắn liền với phố nghề truyền thống tại một số địa điểm trong lòng Phố cổ Hà Nội

Một trong những hoạt động văn hóa nổi bật trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước là triển lãm trưng bày, giới thiệu nghề truyền thống giấy dó với chủ đề “Dó Việt xưa - nay”. Theo kế hoạch, triển lãm sẽ bắt đầu vào 15h thứ 4 (ngày 24/4/2019) tại đình Kim Ngân số 42 - 44 phố Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đặc biệt, thông qua triển lãm và tọa đàm Ban tổ chức mong muốn giới thiệu, tôn vinh một nghề truyền thống của cha ông.

Nhà nghiên cứu Cao Ngọc Hân cho biết: Trong số rất nhiều nghề truyền thống, nghề làm giấy Dó của người Việt ra đời từ rất lâu và cung cấp giấy cho nhiều nhu cầu khác nhau trong xã hội Việt xưa, đặc biệt là in ấn kinh sách, viết chữ Hán, Nôm, và in tranh dân gian. Đặc biệt hơn cả, là chất liệu này còn dùng để sản xuất giấy sắc, dùng làm sắc phong trong các triều đại phong kiến Việt Nam.

Giấy Dó truyền thống dù mộc mạc, mỏng manh nhưng có tính dai, độ bền, hút ẩm tốt, một tờ giấy Dó trải qua đúng công đoạn, quy trình có thể lưu giữ hàng trăm năm. Đó chính là sự  độc đáo, khác biệt của các loại giấy khác. Đa dạng trong cách thức sử dụng, giấy Dó truyền thống thực sự gắn bó với  đời sống người Việt xưa, nó chính là chất liệu để lưu giữ và truyền tải các giá trị văn hóa lịch sử từ ngàn năm.

Với mục đích bảo tồn các giá trị di sản truyền thống thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Khu Phố cổ Hà Nội
Ngoài ra, các hoạt động văn hóa được tổ chức dịp này còn nhằm mục đích bảo tồn các giá trị di sản truyền thống thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Khu Phố cổ Hà Nội...

Cùng với Yên Thái (Hà Nội), Suối Cỏ (Hòa Bình), làng Dương Ổ (phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là một trong những cái nôi của nghề làm giấy Dó truyền thống và đã cung cấp giấy khắp các tỉnh miền Bắc và trên cả nước.

Ngày nay, sự phát triển của giấy công nghiệp đã phần nào lấn át những trang giấy Dó truyền thống vang bóng một thời. Bên cạnh đó, do chưa được quảng bá rộng rãi đến công chúng, đặc biệt là trong giới trẻ, giấy Dó truyền thống của Việt Nam chưa thực sự phát huy được hết giá trị trong đời sống hiện nay. Do vậy, triển lãm trưng bày nghề truyền thống giấy dó tới đây sẽ là cơ hội để loại giấy này được giới thiệu đến đông đảo công chúng của Thủ đô và du khách quốc tế biết tới, cũng như được sử dụng ngày một phổ biến hơn trong ngành mỹ thuật của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa chào mừng ngày 30/4 và Quốc tế Lao đông 1/5 năm nay, Ban quản lý phố cổ Hà Nội còn tổ chức các hoạt động triển lãm, thời trang với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” tại không gian phố Bích hóa Phùng Hưng (từ ngày 27/4 - 1/5/2019).

Tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Chiến tranh và hòa bình” tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (từ ngày 28/4 - 9/5/2019). Triển lãm sẽ bao gồm các tác phẩm tranh vẽ, tranh cổ động về các sự kiện lịch sử của dân tộc, chân dung các chiến sĩ bộ đội giải phóng quân và phong cảnh, con người trong thời bình.