Ấn tượng với đêm khai mạc Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2019

Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 30/03/2019

(TN&MT) – Tối 29/3,tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi lễ khai mạc Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội năm 2019. Sự kiện  giao lưu văn hóa đặc biệt này do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức với nhiều chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn.
Ấn tượng với đêm khai mạc Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2019
Ấn tượng với đêm khai mạc Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2019

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 sẽ tiếp tục là dịp để giới thiệu, cũng như là quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân Thủ đô, nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa người dân hai nước đồng thời là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản.

Đến với Lễ hội hoa anh đào năm nay, mỗi người dân Thủ đô và du khách quốc tế không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp hoa anh đào, mà còn có thêm những góc nhìn văn hóa đa chiều khi tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đặc biệt, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: “Trao tặng và trồng cây hoa Anh đào; Trưng bày cây, hoa Anh đào và một số loài hoa Việt Nam; Giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam; Trình diễn múa Y-ô-sa-kôi của Nhật Bản; các chương trình nghệ thuật truyền thống của Hà Nội; Cuộc thi tuyển chọn Đại sứ thiện chí Hoa Anh Đào và Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch”.

ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hy vọng rằng Lễ hội hoa sẽ để lại được ấn tượng tốt đẹp đối với mỗi người dân, du khách và bè bạn quốc tế

Thông qua việc tổ chức Lễ hội hoa anh đào 2019 sẽ để lại được ấn tượng tốt đẹp đối với mỗi người dân, du khách và bè bạn quốc tế. Đồng thời, sẽ là cầu nối để người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, từ đó góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo ABE, ngài Ijima Isao cho biết: Dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (1973 - 2018) vừa qua, Nhật Bản đã đón tiếp các Lãnh đạo cao cấp của Việt Nam tới thăm và làm việc. Những sự kiện ngoại giao nói trên đã góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ tin cậy về mặt chính trị giữa hai nước; mở rộng vòng tròn hữu nghị, giao lưu văn hóa, con người giữa hai quốc gia với lượng khách du lịch tăng lên là 1,2 triệu lượt người.

Sự kiện giao lưu văn hóa với Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 cũng sẽ góp phần khắc sâu hơn nữa những cảm nhận gần gũi về đất nước Nhật Bản đối với công chúng Hà Nội và bạn bè quốc tế, từ đó thúc đẩy thêm nhiều người tìm đến Nhật Bản để học tập, làm việc và du lịch.

ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Ngài Umeda Kunio – Đại Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nét mới năm nay với việc tuyển trọn Đại sứ thiện chí hoa anh đào sẽ là cầu nối tăng cường giao lưu, quảng bá văn hóa giữa hai đất nước

Ngài Umeda Kunio – Đại Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Năm 2018, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản Hà Nội đã được tổ chức từ sự kết hợp của hai lễ hội riêng biệt trước đây với sự hợp tác chặt chẽ giữa UBND thành phố Hà Nội với Đại sứ quán Nhật Bản, công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC... Và cũng với sự hợp tác này, Lễ hội năm nay có thêm nhiều nội dung phong phú hơn năm trước.

Trong đó có “Cuộc tuyển chọn Đại sứ thiện chí hoa anh Đào” lần đầu tiên được tổ chức, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 3 sau Mỹ và Đức có Đại sứ thiện chí hoa anh đào trên thế giới. Đại sứ thiện chí hoa anh đào tại Việt Nam sẽ tham dự các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa giữa hai đất nước trong suốt nhiệm kỳ 1 năm. 

Tại lễ khai mạc, 20 nghìn cành hoa anh đào và khoảng 100 cây anh đào được mang đến từ đất nước Nhật Bản cùng hàng trăm loài hoa đặc trưng của Việt Nam dưới hiệu ứng của ánh đèn màu tạo sự huyền ảo hiếm có.

Đại sứ thiện chí hoa anh đào tại Việt Nam ra mắt tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội hoa anh đào
Đại sứ thiện chí hoa anh đào tại Việt Nam ra mắt tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội hoa anh đào


Năm nay, với lượng hoa anh đào nhiều, chủng loại hoa cũng đẹp hơn các năm trước, Lễ hội hoa Anh đào được trang trí trang hoàng, rực rỡ hấp dẫn người dân và du khách. Các tiểu cảnh hoa được sắp đặt khéo léo dưới bàn tay nghệ thuật của các nghệ nhân cắm hoa đến từ Nhật Bản cùng với nghệ nhân, nhân công Việt Nam.

Đến Lễ hội hoa anh đào, công chúng còn được chiêm ngưỡng các di sản văn hóa được kết từ hàng trăm cành anh đào như: núi Phú Sĩ (Nhật Bản), Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), tháp nghiêng Pisa (Ý), Khuê Văn Các (Việt Nam) cùng các thuyền hoa, bình hoa khổng lồ, mô hình rồng hoa.

Đến lễ hội hoa anh đào, công chúng còn được
Đến lễ hội hoa anh đào, công chúng còn được nhiều chương trinh văn hóa - nghệ thuật đặc sắc

Tại khu vực nhà Bát Giác còn xuất hiện mô hình 12 con giáp được thiết kế bằng cây và hoa của Việt Nam. Sự mới mẻ này không chỉ tạo nét độc đáo, mới lạ cho Lễ hội mà luôn mang lại sức hút cho những người yêu hoa anh đào Nhật Bản. Ngay trong lễ khai mạc, đông đảo người dân và du khách đã đến thưởng lãm hoa.

Cùng với không gian trưng bày hoa anh đào và các loài hoa đặc trưng của Việt Nam và Hà Nội, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 hội tụ nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật; xúc tiến đầu tư thương mại du lịch cũng như trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, thiết bị về giáo dục, y tế, như: Trình diễn văn hóa, nghệ thuật Nhật Bản - Hà Nội; giới thiệu, quảng bá ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam.