Lễ hội Đền Sóc Xuân Kỷ Hợi: Bỏ cướp lộc hoa tre đảm bảo thuần phong mỹ tục

Văn hóa - Ngày đăng : 22:39, 02/02/2019

(TN&MT) - Lễ hội Đền Sóc, huyện Sóc Sơn Xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ không tổ chức tán lộc và tổ chức cướp lộc hoa tre tại vị trí dưới đền Hạ nhằm tránh các hành vi bạo lực, cũng như phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa dân tộc.

Ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Lễ hội Đền Sóc năm 2019 sẽ tiếp tục đổi mới công tác tổ chức. Trong đó, việc đổi mới trong nghi thức tổ chức các lễ rước sẽ có sự điều chỉnh, thay đổi trong lễ rước giò hoa tre và trầu cau.
 

Ảnh



Cụ thể, lễ hội năm nay sẽ không tổ chức việc tán lộc và cướp lộc vị trí dưới đền hạ nhằm mục đích tránh các hành vi bạo lực, phản cảm diễn ra. Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm với quyết tâm để các khu vực diễn ra lễ hội luôn được phong quang sạch sẽ.

Bố trí các bảng hiệu, áp phích tuyên truyền người dân không xả rác thải bừa bãi, tổ chức lắp đặt các thùng rác lưu động; lắp thêm nhà vệ sinh công cộng, phân công lực lượng công nhân môi trường thu gom và vận chuyển rác thải trong ngày, không để tồn đọng rác.

Cũng theo Lê Hữu Mạnh lễ hội đền Sóc Xuân Kỷ Hợi sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 10 - 12/2/2019 (tức ngày 6 - 8 tháng Giêng) tại khu du lịch – Di tích đền Sóc Sơn. Lễ hội chính thức được khai hội vào lúc 7 giờ ngày 10/2/2019 và kết thúc vào 16 giờ 30 ngày 12/2/2019.

Các hoạt động dịch vụ tại lễ hội được lên phương án một cách chi tiết. Theo đó, với công tác tổ chức trông giữ phương tiện cho du khách phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, giá vé đúng theo quy định của thành phố, không để tổ chức, cá nhân bắt chẹt du khách. Trong 3 ngày hội tuyệt đối không trông giữ phương tiện tại khuôn viên của di tích.

Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội cũng bố trí sắp xếp hàng quán đảm bảo mỹ quan, không lấn chiếm lòng đường, không để tình trạng bán hàng rong sai quy định; nghiêm cấm bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, trò chơi mang tính bạo lực, trò chơi mang hình thức cờ bạc, ăn tiền, sách mê tín dị đoan. Đối với các quán ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, không bố trí hàng quán trong khu vực I của di tích.

UBND huyện Sóc Sơn cũng giao Công an huyện xây dựng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự trong ngày diễn ra lễ hội, có phương án tổ chức bảo vệ đoàn rước hoa tre thôn Việt Linh và trầu cau thôn Đan Tảo theo đúng nghi thức, xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng..