Tăng cường xe, đầu tư bảo vệ môi trường – Điểm nhấn để thu hút hành khách
Văn hóa - Ngày đăng : 08:04, 26/01/2019
Tăng cường xe nhưng không gây áp lực tại các bến
Đại diện Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết: Đợt cao điểm sẽ diễn ra trong khoảng ngày 26/01/2019 đến hết ngày 04/02/2019, vì đây là ngày người lao động tự do và sinh viên bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, về quê chuẩn bị lễ Ông Công Ông Táo cổ truyền, cán bộ công nhân viên chức, người lao động ở các cơ quan hành chính, doanh nghiệp bắt đầu đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày. Tuy nhiên số ngày nghỉ trước Tết dài nên lượng khách sẽ dàn đều trong đợt, dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 20% đến 40% so với ngày thường. Với tình hình hoạt động hiện tại của các phương tiện vận tải trên bến đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số tải trọng phương tiện, vì vậy lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, đối với một số tuyến như: Việt trì, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Câm Phả, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai... sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng, tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.
Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát, để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, bến xe Giáp Bát dự kiến bố trí 945 lượt xe tăng cường tại bến xe, tương đương với mức xe tăng cường năm ngoái do dự kiến lượng khách như năm ngoái.
Ông Nguyễn Tất Thành cho rằng việc bố trí các lượt xe tăng cường không gây quá nhiều áp lực đối với bến xe Giáp Bát, thậm chí bến xe có thể chủ động hơn, do lượt khách đi lại có tăng cao nhưng phân bổ đều theo từng khoảng thời gian phù hợp với từng đối tượng hành khách. Cụ thể, thời gian về quê ăn Tết của nhóm học sinh, sinh viên phần lớn vào ngày 20-21 Âm lịch, nhóm người lao động các tỉnh vào ngày 24-25 Âm lịch và nhóm cán bộ công nhân viên chức vào các ngày 27-28 Âm lịch.
Tại bến xe Mỹ Đình, ông Lý Trường Sơn – Giám đốc bến xe cho biết: Theo dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lượng khách sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường, khoảng gần 20.000 lượt khách/ngày cao điểm. Trên cơ sở đó, bến xe Mỹ Đình dự kiến phân bổ 820 lượng xe để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.
Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội dự kiến, tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 870 xe tăng 115% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang…
Chú trọng bảo vệ môi trường
Phân bổ lượng xe tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là một trong những kế hoạch được các bến xe thuộc Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội hết sức quan tâm. Tuy nhiên, để tạo không gian mới nhằm thu hút hành khách đến với từng bến xe, các bến xe này cũng chú trọng trồng thêm nhiều cây xanh và đặt bổ sung các thùng rác trong sân bến.
“Năm 2018, bến xe Giáp Bát trồng thêm hàng chục cây xanh ở nhiều vị trí trống. Trong đợt tới, bến cũng sẽ mua một số chậu cây cảnh để trồng nhằm giúp bến xe hạn chế “bê tông hóa”. Ngoài ra, Công ty vệ sinh Hoàn Mỹ - đơn vị làm công tác vệ sinh cho bến xe sẽ tăng cường thêm quân số để dọn dẹp trong những ngày cao điểm” – ông Nguyễn Tất Thành cho biết.
Theo ông Nguyễn Tất Thành, do ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn hạn chế nên bến xe đã tăng số lượng các thùng rác đặt ở từng vị trí ở cả khu xếp khách và khu chờ.
“Không chỉ trong những ngày cao điểm của dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, mà cả trong những ngày thường, bến xe Giáp Bát tăng chế tài xử phạt đối với hành vi xả rác trong sân bến. Bến xe phối hợp với lực lượng công an để xử lý tình trạng xả rác. Cụ thể, thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh về ý thức bảo vệ môi trường đối với lái xe và hành khách. Đối với hành khách có hành vi xả rác, bến xe sẽ nhắc nhở, còn với lái hoặc phụ xe nếu xả rác sẽ bị phạt 500.000 đồng” – ông Thành nhấn mạnh.
Trồng thêm cây xanh và tăng thêm thùng rác cũng là những việc làm được bến xe Mỹ Đình ưu tiên thực hiện. Ông Lý Trường Sơn cho biết: “Bến xe luôn cố gắng phục vụ hành khách theo tiêu chí “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Theo dự kiến số lượng hành khách tăng gấp đôi trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, bến xe đã tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Khoảng một tuần trước, tại các khu vực trong sân bến, cây xanh (cây dáng hương và hoa ngũ sắc) được trồng để đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp, nhất là trong những ngày cao điểm khi số lượng xe tăng cao sẽ thải ra nhiều khói bụi hơn”.
Ông Lý Trường Sơn cho rằng vào những ngày cuối năm, cần tăng ngày giờ rửa sân bến và tổng vệ sinh bằng xe xả nước của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO). Bến xe đã tăng gấp đôi thùng rác, từ 4 đến 8 thùng đặt ngoài Quảng trường và bổ sung 12 xe gom rác ba bánh ở khu vực sân bến.