Hà Nội: Lần đầu ứng dụng vé tháng điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT

Văn hóa - Ngày đăng : 13:22, 10/10/2018

(TN&MT) - Ngày 10/10/2018, tại Bến xe Kim Mã, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai chương hệ thống vé tháng điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT. Đây được coi...
(TN&MT) - Ngày 10/10/2018, tại Bến xe Kim Mã, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai chương hệ thống vé tháng điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT. Đây được coi là bước phát triển công nghệ 4.0 hướng tới nhiều ưu việt và tiện ích cho người dân sử dụng phương tiện công cộng trên địa bàn Thủ đô.
 
Lần đầu ứng dụng vé tháng điện tử trên buýt nhanh BRT
Khai chương hệ thống vé tháng điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT Bến xe Kim - Bến xe Yên Nghĩa, Hà Nội

Trong 6 nhóm giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng, có một giải pháp quan trọng là ứng dụng công nghệ thẻ vé điện điện tử trong hoạt động xe buýt nhằm tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận và sử dụng dịch vụ, tối ưu chi phí, xây dựng cơ chế vé hấp dẫn, linh hoạt thu hút người dân sử dụng các phương tiện công cộng góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế tai nạn giao thông...

Ông Nguyễn Công Nhật – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: Ngày 6/2/2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 120 /TB-UBND giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chủ trì xây dựng hệ thống vé tháng điện tử liên thông bao gồm tuyến buýt nhanh BRT và các tuyến buýt có trợ giá, có khả năng tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

Thực hiện sự chỉ đạo trên của UBND thành phố, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Viên thông Viettel và Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Nhật Cường xây dựng ứng dụng vé tháng điện tử cho hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Liên danh 3 đơn vị đã thi công lắp đặt thiết bị 23 nhà chờ (cổng kiểm soát, đường truyền, camera giám sát, thiết bị phát hành thẻ vé điện tử, phần mềm quản lý hệ thống và trung tâm dữ liệu); thông tin tuyên truyền cho hành khách (trên xe, nhà chờ, ứng dụng timbus, website và các trang mạng xã hội); tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các bộ phận chức năng của Liên danh và Trung tâm Quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, đề xuất liên ngành Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Cục thuế Hà Nội phê duyệt mẫu thẻ và các quy trình phát hành quản lý vé điện tử.
 
Người dân Thủ đô rất hào hứng khi được sử dụng vé tháng điện tử với nhiều ưu việt và tiện ích cho người sử dụng
Người dân Thủ đô rất hào hứng khi được sử dụng vé tháng điện tử với nhiều ưu việt và tiện ích cho người sử dụng

Cùng với đó, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội còn phối hợp với một số đơn vị chức năng của thành phố tổ chức tuyên truyền, thông tin tới đông đảo nhân dân trên qau các phương tiện truyền thông về việc triển khai thay đổi vé tháng điện tử cho người dân.

Cụ thể, đổi với vé tháng 1 tuyến: Chuyển đổi toàn bộ vé tháng 1 tuyến BRT từ vé giấy có dán tem sang vé điển tử NFC khoảng 3000 khách

Đối với vé lượt: Chuyển đổi vé lượt in sẵn sang vé lượt điện tử (in ra từ máy POS).

Đối với vé tháng liên tuyến: Tích hợp mã QR code trên vé tháng liên tuyến để khách hàng vẫn đồng thời sử dụng tuyến BRT và các tuyến buýt khác.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Trung tâm giao thông Viettel cho biết: Hệ thống vé tháng điện tử có thể nói là dẫn chứng mạnh mẽ nhất về IOT và cách mạng công nghệ 4.0 và là một trong những thành phần của thành phố thông mimh. Ngoài ra đây còn là nền tảng tích hợp về thanh toán và IOT, đặc biệt hơn các dữ liệu này sẽ được phục vụ cho việc xây dựng thành phố thông minh trong tương lai. 
 
Lãnh đạo một số Sở ngành của Hà Nội cũng trực tiếp sử dụng vé tháng điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT
Lãnh đạo một số Sở ngành của Hà Nội trực tiếp sử dụng vé tháng điện tử đi trên tuyến buýt nhanh BRT

Hiện nay, trên hệ thống xe buýt Hà Nội vẫn đang sử dụng công nghệ bằng vé giấy truyền thống. Vì vậy, khi chuyển sang vé tháng điện tử sẽ có rất nhiều tiện tích cho người dân sử dụng. Trong đó, công nghệ NFC trên vé tháng điện tử là loại hình công nghệ mới nhất trên thế giới đang áp dụng, đảm bảo an toàn, bảo mật và giao dịch nhanh; cho phép mua sắm tiện ích ở các hệ thống thanh toán; có thể cho phép liên thông các hệ thống giao thông công cộng khác như: tàu điện trên cao sắp triển khai, thanh toán các dịch vụ bãi đỗ xe thông minh, thu phí không dừng...