Bộ GD&ĐT thông tin về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa

Văn hóa - Ngày đăng : 14:19, 02/10/2018

(TN&MT) - Ngày 1/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo một số vấn đề về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa giai đoạn 2012 -2017.

 

Theo đó, để quán triệt việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực và hạn chế viết vào sách giáo khoa trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng sách giáo khoa được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%.

Bộ GD&ĐT thông tin về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa
Bộ GD&ĐT thông tin về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Bộ GD&ĐT cũng đề cập đến nội dung giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được ép buộc học sinh mua sách tham khảo. Cụ thể, giáo viên không được sử dụng những nội dung vượt quá chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình, sách giáo khoa trong các xuất bản phẩm tham khảo để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên trong quá trình dạy học; giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào.

 

Một nội dung khác được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ là Nhà xuất bản không được tự quyết định giá bìa sách giáo khoa. “Theo quy định hiện hành thì sách giáo khoa là mặt hàng được quản lí giá bởi Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá). Từ năm 2011 đến nay, mặc dù giá cả thị trường có nhiều thay đổi, giá nguyên vật liệu làm sách tăng lên nhiều nhưng giá sách giáo khoa vẫn giữ nguyên. Việc Nhà xuất bản Việt Nam tổ chức đấu thầu để lựa chọn các công ty in, phát hành sách giáo khoa thông qua các công ty cổ phần về thực chất là lựa chọn những công ty đủ mạnh, có khả năng in sách giáo khoa với chất lượng tốt, giá thành hạ, phát hành sách giáo khoa ở các địa phương để giảm chi phí vận chuyển, bảo đảm không bị lỗ hoặc lỗ ít trong bối cảnh giá nguyên vật liệu, nhân công tăng theo giá cả thị trường nhưng giá sách giáo khoa không thay đổi” – Văn bản nêu rõ.