Khám phá “Thế giới rùa biển” qua tranh bích họa 3D trên đảo Bé (Lý Sơn)

Văn hóa - Ngày đăng : 16:20, 31/08/2018

(TN&MT) - Dưới bàn tay của nhóm họa sĩ trẻ đến từ Hà Nội và TP. HCM, các ngôi nhà ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã trở thành các bức tranh sinh động gửi đi thông điệp bảo tồn loài rùa biển quý hiếm.
Tranh bích họa 3D trên đảo Bé Lý Sơn thu hút khách du lịch
Tranh bích họa 3D trên đảo Bé Lý Sơn thu hút khách du lịch

Nằm cách đảo lớn Lý Sơn về phía Tây Bắc, đảo Bé Lý Sơn đúng như tên gọi “đảo” nhưng “bé” nên người dân Lý Sơn thường gọi nơi này với cái tên thân mật là đảo Bé, hay đảo An Bình. Đây là đảo thứ 2 trong 3 đảo tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) và cũng được đánh giá là đảo có bãi biển đẹp và hoang sơ nhất tại Lý Sơn.

Mới đây, một nhóm họa sĩ trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước thuộc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Lý Sơn và UBND xã An Bình triển khai chương trình vẽ tranh bích hoạ với chủ đề “Tôi yêu biển đảo/Sinh ra để sống hoang dã”. Chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án “Bảo vệ bãi rùa đẻ dựa vào cộng đồng và giảm đánh bắt không chủ ý rùa biển tại Việt Nam” do Qũy bảo tồn rùa biển và Cơ quan nghề cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ- US Fish anh Wildlife Service tài trợ.

Làng bích họa ví như 'đại dương thu nhỏ' sống động trên tường nhà dân
Làng bích họa ví như "đại dương thu nhỏ" sống động trên tường nhà dân

Sau 10 ngày thực hiện, cuối tháng 8, nhóm họa sĩ đã hoàn thành 12 bức bích họa 3D khắc họa sinh động các sinh vật biển bàn giao cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn giới thiệu đến người dân và đông đảo du khách.

Từ cổng làng, những bức tranh kích thước lớn, tông màu xanh dương chủ đạo và nhân vật chính là các loài sinh vật biển, đặc biệt là loài rùa biển đã thu hút người xem. Đi vào bên trong, các ngôi nhà hai bên đường trước đây đã được khoác lên tấm áo mới, rực rỡ và ấn tượng, khiến không gian trên đảo sinh động hẳn.

Một tác phẩm bích họa 3D vẽ về rùa biển nhằm thay đổi nhận thức người dân về bảo vệ loài sinh vật biển này đang có nguy cơ tuyệt chủng
Một tác phẩm bích họa 3D vẽ về rùa biển nhằm thay đổi nhận thức người dân về bảo vệ loài sinh vật biển này đang có nguy cơ tuyệt chủng

Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn sẽ nâng cao nhận thức của người dân, chính quyền địa phương và đặc biệt là khách du lịch về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ các loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có rùa biển bằng những hành động cụ thể như nói không với túi ni lông, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bên cạnh đó, làng bích họa trên hòn đảo xinh đẹp An Bình sẽ hỗ trợ người dân chuyển đổi sinh kế, giảm bớt áp lực khai thác thủy sản gần bờ và các phương thức khai thác không bền vững.

Được biết, đây là lần thức 2, IUCN quay trở lại xã đảo Bé, trước đó, vào tháng 6/2017, chương trình cũng đã về đây tham gia vẽ 12 tác phẩm bích họa lớn nhỏ với thông điệp chính là bảo vệ môi trường biển. Tính từ đó đến nay, đã có hơn 30% số hộ gia đình được nhận sơn miễn phí từ chương trình.

Nhóm tình nguyện viên giới thiệu thông điệp mỗi bức tranh đến với du khách
Nhóm tình nguyện viên giới thiệu thông điệp mỗi bức tranh đến với du khách

Lãnh đạo xã An Bình (huyện Lý Sơn) hy vọng, làng bích họa này sẽ góp phần thay đổi nhận thức và ứng xử của người dân với môi trường, đặc biệt là bảo tồn loài rùa biển quý.

Nguyễn Thùy Anh, cán bộ truyền thông IUCN, sau hơn một năm triển khai chương trình, người dân đã nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, giảm đến mức thấp nhất lượng rác thải và hạn chế những tác nhân gây nguy hại đến môi trường sống.