Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3

Văn hóa - Ngày đăng : 12:27, 25/08/2018

(TN&MT) - Tối 24/8, tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 3. Chương trình do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức. Tham dự lễ khai mạc có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Uỷ Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; bà Trịnh Thị Thủy - Thứ Trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ khai mạc
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ khai mạc
 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, đồng bào các dân tộc miền Trung trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh họat văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

“Kế thừa kết quả của Ngày hội trước, đến với Ngày hội lần này, du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi nổi với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc qua sự thể hiện của gần 2000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh trong khu vực. Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng, đoàn kết, gắn bó của dân tộc”- Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định.

Ngày hội thu hút sự tham gia của 2000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung
Ngày hội thu hút sự tham gia của 2000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung
 

Với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung diễn ra với nhiều nội dung hoạt động phong phú như: Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc thiểu số; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc thiểu số. Ngày hội Văn hóa các dân tộc khu vực miền Trung năm nay diễn ra trên mảnh đất Quảng Nam, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của 34 dân tộc anh em. Đặc biệt là những nét văn hóa truyền thống, lễ hội, tập tục lâu đời của đồng bào các dân tộc miền núi phía Tây như Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Ve… 

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc ở miền Trung trong nền văn hóa thống nhất và đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc anh em; thông qua ngày hội góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên trong khu vực gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trao hoa, cờ cho đại diện các đoàn tham gia Ngày hội
Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao hoa, cờ cho đại diện các đoàn tham gia Ngày hội
 

Ngay sau phần lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu văn hóa miền Trung”, chương trình quy tụ gần 2000 nghệ sỹ, nghệ nhân chuyên nghiệp và không chuyên tham gia trình diễn. Nhiều đại cảnh hát múa, những tiết mục ấn tượng, đa màu sắc mang đậm hơi thở cuộc sống sinh hoạt, sản xuất đời thường về văn hóa các dân tộc miền Trung. Cấu trúc chương trình gồm 3 chương. Chương 1: Quảng Nam yêu thương, chương 2: Hội tụ và tỏa sáng, chương 3: hội nhập - phát triển. Trong đó, chương 2: hội tụ và tỏa sáng với thời lượng lên đến 54 phút được kết nối bởi các tiết mục văn hóa hóa đặc sắc của các dân tộc anh em đến từ 13 tỉnh thành phố khu vực miền Trung.

Ngày hội diễn ra từ 24 đến 26/8 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.