Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan- Mười năm một chặng đường

Văn hóa - Ngày đăng : 12:29, 25/08/2018

(TN&MT) - Quỹ khuyến học mang tên cố nhà giáo Lê Xuân Lan (1916-1983) ở thôn Đông Thành, xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) được thành lập năm 2008. Trải qua 10 năm hoạt động, Quỹ khuyến học đã trao thưởng cho 7.241 lượt học sinh giỏi các cấp, cấp học bổng cho 1.750 lượt học sinh nghèo vượt khó học khá giỏi, tài trợ quỹ khuyến học cho 43 hội khuyến học xã, thị trấn…

Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan được thành lập năm 2008, ngay từ khi thành lập, Quỹ được các thế hệ hậu duệ của cố nhà giáo Lê Xuân Lan tài trợ ban đầu khoảng 2 tỷ đồng. Nguồn quỹ được bổ sung mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ các gia đình hậu duệ cố nhà giáo và các cá nhân, tổ chức khác trong và ngoài huyện Hoằng Hóa. Với mục đích nhằm hỗ trợ các học sinh giỏi đạt thành tích cao trong học tập, đặc biệt là những học sinh nghèo, vượt khó vươn lên học giỏi.
 

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Từ năm 2008 đến nay đã có 115 tổ chức, cá nhân đã ủng hộ Quỹ với số tiền gần 6,3 tỷ đồng, gửi tiết kiệm ngân hàng từ 2008-2018 số tiền lãi thu được 2,8 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học 1,6 tỷ đồng. Tổng số tiền quỹ thu được 10,7 tỷ đồng.

Trong 10 năm hoạt động, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã trao thưởng cho 7.241 lượt học sinh giỏi các cấp, cấp học bổng cho 1.750 lượt học sinh nghèo vượt khó học khá giỏi, tài trợ quỹ khuyến học cho 41 hội khuyến học xã, thị trấn mỗi xã 20 triệu đồng, chi tài trợ quỹ khuyến học xã Hoằng Thanh 45 triệu đồng, chi tài trợ quỹ khuyến học xã Hoằng Tiến 215 triệu đồng; Viết và in 3000 cuốn sách “Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan – Chắp cánh tương lai” với tổng số tiền đã chi hơn 3,5 tỷ đồng.

Từ những hoạt động hiệu quả đó, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã được đông đảo nhân dân, cán bộ trong và ngoài huyện tin tưởng và hy vọng. Đồng chí Lê Khả Phiêu – Nguyên Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Hội đồng hương Thanh Hoá tại Hà Nội đã biểu dương, đánh giá cao sáng kiến thành lập Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan của Huyện ủy – HĐND – UBND – Hội khuyến học huyện Hoằng Hoá. Các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh, Hội khuyến học tỉnh Thanh Hoá kêu gọi các huyện khác trong tỉnh học tập Hoằng Hoá và phát động phong trào xây dựng Quỹ khuyến học.
 

Lễ tuyên dương Học sinh giỏi
Lễ tuyên dương Học sinh giỏi

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Thảo, Hậu duệ của Cố nhà giáo Lê Xuân Lan và là người đóng góp lớn cho Quỹ cho biết: Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan hiện đã có sức lan tỏa rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh thành khác. Phát huy những thành quả đã đạt được trong 10 năm qua. Việc xây dựng quỹ khuyến học là nhiệm vụ thường xuyên. Chính vì thế thời gian tới sẽ tiếp tục quảng bá về Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan trong và ngoài huyện. Động viên, vận động cộng đồng bà con, các doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh thành trong nước thông qua các hội nghị, hội thảo, các đơn vị, cá nhân các nhà hảo tâm tại trợ cho Quỹ để đáp ứng cho việc khen thưởng, tặng học bổng ngày càng tăng lên.

Tiếp tục hoàn thành xây dựng nguồn Quỹ ổn định theo Nghị quyết, thực hiện phong trào: hiến, tặng bằng tiền, bằng công trình, đất đai và các tài sản khác cho quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan… Khen thưởng cho sinh viên, học sinh  xuất sắc,  học sinh- sinh viên học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, học tập trên địa bàn huyện và con em người Hoằng Hoá tại Hà Nội (Thủ khoa các trường Đại học, Cao đẳng, Huy chương vàng, bạc quốc tế...)