Ninh Bình: Tăng cường quản lý hoạt động xây dựng và dịch vụ du lịch trong Quần thể danh thắng Tràng An

Văn hóa - Ngày đăng : 20:56, 20/08/2018

(TN&MT) - Mặc dù các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc quyết liệt kiểm tra, tăng cường quản lý các hoạt động xây dựng và kinh doanh dịch vụ du lịch homestay trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng homstay trái phép trong vùng lõi của di sản vẫn tiếp tục được diễn ra.
Anh 1
Một trong những homestay được xây dựng và kinh doanh lưu trú trái phép tại vùng lõi của Di sản Tràng An
 

Theo Báo cáo của số 406/UBND - VP5 ngày 22/06/2018 của UBND tỉnh Ninh Bình thì trên cơ sở kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, UBND tỉnh đã có nhiều Công văn chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý xây dựng và hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch homstay trong khu vực Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Trong đó, yêu cầu UBND TP. Ninh Bình và UBND các huyện Hoa Lư, Gia Viễn tập trung triển khai thực hiện các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục về đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng, các điều kiện kinh doanh… theo quy định của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Kiên quyết xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay có trường hợp vi phạm vẫn tiếp tục xây dựng thêm các hạng mục mới và công khai kinh doanh lưu trú trái phép. Nhiều trường hợp vi phạm chưa được xử lý hoặc xử lý chưa dứt điểm. Đặc biệt có thêm 19 trường hợp vi phạm mới trên địa bàn huyện Hoa Lư. Đáng chú ý trong 19 trường hợp này, có 7 trường hợp tại xã Ninh Hòa và Ninh Hải xây dựng nhà, công trình và kinh doanh lưu trú du lịch trái phép tại vùng lõi di sản, 12 trường hợp tại xã Ninh Hải và xã Ninh Thắng xây dựng trái phép tại vùng đệm di sản.

Liên quan đến vấn đề nay, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, và TP. Ninh Bình phải tập trung xử lý ngay các trường hợp vi phạm theo quy định, hoàn thành và báo cáo về UBND tỉnh. Nếu quá thời gian mà chưa thực hiện xong thì Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.