Tưởng niệm và tri ân liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma, Trường Sa

Văn hóa - Ngày đăng : 21:55, 14/03/2018

(TN&MT)- Hôm nay (14/3), tròn 30 năm ngày diễn ra trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, (14/3/1988 - 14/3/2018), Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng đã tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh 64 liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống tại Gạc Ma
Phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh 64 liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống tại Gạc Ma

Dự lễ có hơn 200 đại biểu nguyên là cán bộ, chiến sĩ đã từng tham gia công tác, chiến đấu bảo vệ Trường Sa cùng thân nhân, anh em đồng đội của 64 liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng. Các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân 64 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời của Tổ quốc trong trận chiến tại đảo Gạc Ma 30 năm trước.

Tại lễ tưởng niệm, Đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 83 đã đọc diễn văn tưởng nhớ anh linh 64 liệt sỹ và ôn lại thời khắc đau thương của 30 năm về trước.
 

Các cựu binh Gạc Ma còn sống chuẩn bị các bó hoa, lẵng hoa tại lễ tưởng niệm đồng đội mình
Các cựu binh Gạc Ma còn sống chuẩn bị các bó hoa, lẵng hoa tại lễ tưởng niệm đồng đội mình

“64 chiến sỹ đã hy sinh, 11 chiến sỹ khác bị thương, máu, thân xác của các anh đã hòa cùng dòng biển. Nhưng tâm gương dũng cảm mưu trí để bảo vệ chủ quyền của các anh mãi mãi là thiên sử anh hùng, bất diệt. Đây cũng là dấu son lịch sử thể hiện lòng trung thành của người lính quyết tâm bảo vệ đến cùng tất đất, sải biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Xin một lần nữa vinh danh các anh 64 liệt sỹ đã hy sinh ngày 14/3/1988. Chúng ta xin thề trước hương hồn tổ tiên, trước hương hồn các chiến sỹ đã hy sinh vì tổ quốc, xin hứa cùng đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau sẽ quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thương yêu, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc”- đại tá Lập phát biểu.
Dịp này, Ban tổ chức đã tặng quà cho các cán bộ, chiến sỹ và thân nhân các liệt sỹ đã tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước tại Gạc Ma năm 1988.
 

Đại tá Hoàng Duy Lập phát biểu tại buổi lễ
Đại tá Hoàng Duy Lập phát biểu tại buổi lễ

Sáng cùng ngày, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam, Tỉnh đoàn Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức dâng hoa, thắp hương, tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam cách đây 30 năm.

Lễ tưởng niệm và tri ân là hoạt động nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ qua cuộc chiến hào hùng bảo vệ đảo Gạc Ma - quần đảo Trường Sa vào tháng 3 năm 1988; Thể hiện lòng tri ân với những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biên cương, giữ vững sự bình yên cho đất mẹ Việt Nam.

Trước đó, ngày (13/3), Ban Liên lạc Truyền thống Bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng tổ chức Đại lễ cầu siêu các liệt sĩ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma, quần đảo Trường Sa tháng 3 năm 1988. Tại buổi lễ, các cựu chiến binh Trường Sa cùng thân nhân liệt sĩ và tăng ni Phật tử thành kính mặc niệm, dâng hương tưởng nhớ 64 chiến sĩ đã ngã xuống bảo vệ đảo Gạc Ma cách đây 30 năm.