Hội nghị phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ cách mạng công nghiệp

Văn hóa - Ngày đăng : 14:16, 27/02/2018

(TN&MT) - Ngày 26/2, tại Trường Đại Học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) đã khai mạc “Hội nghị khoa học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng...
(TN&MT) - Ngày 26/2, tại Trường Đại Học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) đã khai mạc “Hội nghị khoa học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”.

Tham dự hội nghị gồm đồng chí Phan Xuân Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ban khoa học, Công nghệ và môi trường của Quốc hôi; Đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc tập doàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, cùng hơn 300 cán bộ quản lý, Tiến sĩ và các nhà khoa học.
 
Việt Nam đang đứng trước những cơ hội cũng như nhiều thách thức mới trong vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực làm nền tảng trong công nghiệp 4.0.  Tuy nhiên, đối với Ngành Công Thương, xét từ khía cạnh của các nhà cung cấp nguồn nhân lực mà cụ thể ở đây chính là các Trường, các cơ sở đào tạo của Bộ hay từ phía cầu, từ các ngành, doanh nghiệp sử dụng lao động, đây là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để sớm đưa ra những định hướng và giải pháp cụ thể trong bối cảnh có nhiều thay đổi với tốc độ rất cao.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ cách mạng công nghiệp
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh 
Sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của các công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng công nghiệp công nghiệp lần thứ tư cũng chính là yêu cầu và thách thức đặt ra đối với công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực mà chúng ta đang nói tới trong Hội nghị này. 
 
Phát  biểu tại Hội nghị,  Bộ trưởng Bộ Công Thương  Trần Tuấn Anh đánh giá rất cao sự tích cực và quyết liệt của Ban lãnh đạo Nhà trường ĐHCNHN và tin tưởng  Hội nghị sẽ mở ra nhiều hướng đi, giải pháp mới cho công tác đào tạo và phát triển của Nhà trường nói riêng và hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Ngành Công Thương nói chung trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.  
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ cách mạng công nghiệp1
Các đại biểu tham dự Hội nghị 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Nhà trường cần quyết liệt thực hiện việc chuyển đổi mô hình đào tạo theo hướng chủ động nắm bắt và đón đầu xu thế và yêu cầu của thị trường lao động. Đổi mới phương thức đào tạo và quản trị đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào trong hoạt động giảng dạy. Nâng cao năng lực và chất lượng của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời kỳ mới. Đồng thời, Nhà trường sớm thực hiện đổi mới nội dung và chương trình đào tạo nhằm đáp ứng với những thay đổi từ thực tiễn. Nền tảng động lực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là việc phát triển và tích hợp mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực vật lý, sinh học, vật liệu và đặc biệt là các công nghệ số, kinh tế số.
 
Với bề dày truyền thống trong 120 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ nhà  Trường ĐHCNHN đã có sự chuyển mình kịp thời và nhạy bén khi thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo để sinh viên thích ứng với thời cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vươn tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.