Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kì mới

Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 17/12/2014

(TN&MT) - Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất, năm 2014 tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 27-29/12.
(TN&MT) - Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất, năm 2014 tại tỉnh Lai Châu với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kì mới - hội nhập và phát triển của đất nước” sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 27-29/12 với sự tham gia của các tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An và Thanh Hóa. Bên cạnh đó là một số tỉnh của nước bạn Lào, Trung Quốc.
   
  Hoạt động chính trong ngày lễ bao gồm: hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng với chương trình liên hoan, trình diễn trang phục Thái, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa. Bên cạnh đó là thi đấu, giao lưu thể thao với các môn đẩy gậy, bắn nỏ, đánh cù… cùng một số chương trình tham quan một số tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu gồm các bản văn hóa như: Vàng Pheo, Bản Hon, Nà Luồng, danh thắng Pusamcap…
   
Múa xòe - Một điệu múa nổi tiếng của dân tộc Thái
   
  Trong khuôn khổ của ngày hội còn có triển lãm “Câu chuyện gia đình dân tộc Thái” và “Di sản văn hóa dân tộc Thái” với nhiều hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ dân tộc, chữ và sách cổ….
   
  Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần này là sự tôn vinh cộng đồng dân tộc Thái trong cả nước, trong đó có cộng đồng dân tộc Thái tại tỉnh Lai Châu, khẳng định Lai Châu là một trong những cái nôi văn hóa cộng đồng dân tộc Thái, cùng sinh sống, tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.
   
T.H