Khu vực hồ Hoàn Kiếm thuộc khu vực cấm quảng cáo ngoài trời
Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 11/07/2014
Theo dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội, một số tuyến phố khu vực quảng trường Ba Đình, hồ Hoàn Kiếm… thuộc khu vực cấm quảng cáo.
Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời là vấn đề được bàn thảo tại cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về vấn đề này do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức chiều 11/7.
Theo dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, một số tuyến phố khu vực quảng trường Ba Đình, khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố bao quanh hồ, một số đường trong khu phố cổ Hà Nội, trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh trại quân đội, trụ sở công an, đại sứ quán nước ngoài… thuộc khu vực cấm quảng cáo.
Dự thảo cũng không quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên các cầu vượt đường bộ và các cầu bắc qua sông Hồng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Khoảng cách giữa hai biển quảng cáo liền kề trên tuyến đường cao tốc và tuyến đường quốc lộ được nâng từ 200m lên 400m. Các tiêu chí về chiều cao, diện tích mặt bảng, khoảng cách tới mép đường... đều thay đổi.
Một số nội dung quảng cáo tấm nhỏ trên các tuyến cầu lớn, trong nhà chờ xe buýt, trên các tuyến xe buýt, trên các nhà cao tầng... được đưa vào danh mục quy hoạch lần này. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị từ thành phố tới cơ sở cũng được đề cập cụ thể, chi tiết trong dự thảo quy chế.
Theo dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, một số tuyến phố khu vực quảng trường Ba Đình, khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố bao quanh hồ, một số đường trong khu phố cổ Hà Nội, trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh trại quân đội, trụ sở công an, đại sứ quán nước ngoài… thuộc khu vực cấm quảng cáo.
Dự thảo cũng không quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên các cầu vượt đường bộ và các cầu bắc qua sông Hồng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Khoảng cách giữa hai biển quảng cáo liền kề trên tuyến đường cao tốc và tuyến đường quốc lộ được nâng từ 200m lên 400m. Các tiêu chí về chiều cao, diện tích mặt bảng, khoảng cách tới mép đường... đều thay đổi.
Một số nội dung quảng cáo tấm nhỏ trên các tuyến cầu lớn, trong nhà chờ xe buýt, trên các tuyến xe buýt, trên các nhà cao tầng... được đưa vào danh mục quy hoạch lần này. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị từ thành phố tới cơ sở cũng được đề cập cụ thể, chi tiết trong dự thảo quy chế.
Trước đó, năm 2007, Hà Nội đã có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tuy nhiên để phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội, nhất là khi Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, thành phố đã xây dựng lại quy hoạch quảng cáo ngoài trời và quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Đa số ý kiến tại hội nghị thể hiện sự đồng tình với việc Hà Nội cần có quy hoạch quảng cáo ngoài trời mới và quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, song một số nội dung của các dự thảo này cần được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và chặt chẽ hơn.
Việc xây dựng lại quy hoạch quảng cáo ngoài trời và quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời nhằm siết chặt hơn hoạt động quảng cáo hiện nay, tránh tình trạng hoạt động quảng cáo lộn xộn gây mất mỹ quan đô thị./.
TTXVN