Sơn La: Sạt lở một số tuyến đường do mưa lũ

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:24, 04/08/2019

(TN&MT) – Đêm 3/8, do ảnh hưởng cơn bão số 3 gây mưa kéo dài, tại Km160 + 550 và Km160 + 620 trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã có hàng trăm m3 đất đá bị sạt lở xuống lòng đường, khiến giao thông bị ùn tắc nhiều giờ đồng hồ.
a3
Một điểm sạt lở trên quốc lộ 6 qua huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La trong đêm 3/8

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các lực lượng chức năng đã huy động nhân lực và máy móc đến hiện trường để đảm bảo giao thông cũng như khắc phục thiên tai. Sau nhiều giờ khẩn trương khắc phục, đến sáng 4/8, đã tạm thông đường.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường như tuyến Quốc lộ 43, Quốc lộ 4G, 279D… do mưa lớn, khiến mặt đường nhiều bùn đất trơn trượt, gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông.

a6
Cầu tràn Km32+680, thuộc địa phận xã Ngọc Chiến, huyện Mường La bị cuốn trôi đường dẫn tràn phía Ngọc Chiến
a7
Sơ đồ phân luồng hướng tuyến từ Mường La đi Mù Cang Chải, Yên Bái

Tại tuyến đường tỉnh lộ 109 từ huyện Mường La, tỉnh Sơn La đi huyện Mù Cang Chải, Yên Bái, vào sáng 4/8, tại vị trí cầu tràn Km32+680, thuộc địa phận xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, do nước suối chảy siết đã cuốn trôi đường dẫn tràn phía Ngọc Chiến.

Để đảm bảo giao thông trong thời gian khắc phục, lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng hướng tuyến từ Mường La đi Mù Cang Chải như sau: Các phương tiện ô tô đi theo hướng Quốc lộ 279D - QL.279 - QL.32: Mường La - Huổi Quảng - Ngã ba Mường Kim - QL.32. Đối với phương tiện xe máy có thể đi qua cầu treo về phía thượng lưu khoảng 50m.

a4
Tuyến Quốc lộ 4G đường trơn trượt, khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông
a5

Cùng với đó, trong đêm 3/8, trên địa bàn 02 huyện Mộc Châu, Vân Hồ tiếp tục có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được tại xã Tân Xuân là 83mm, Chiềng Khoa 91mm; Mường Bang 51mm; Lóng Sập 65mm; Xím Vàng 56mm; Km22, Km46 tại Quốc lộ 6 là 98mm và 140mm …

Trong đó, tại các khu vực bị ngập úng tại huyện Mộc Châu như Ngã ba đường mới, khu vực tiểu khu 1, tiểu khu 3, tiểu khu 32, tiểu khu 69…, trong đêm 3/8, do mưa lớn kéo dài nên tại các khu vực này vẫn bị ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể tình hình thiệt hại. 

a1
Mưa lũ đã làm huyện Vân Hồ thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng

Đặc biệt, tại huyện Vân Hồ, trong chiều 3/8, nước lũ kèm bùn đất đổ về rất nhanh trên các sông suối. Huyện Vân Hồ đã khẩn trương di dời 7 hộ dân bị sạt lở, đá lăn tại các xã Quang Minh, Chiềng Xuân, Tân Xuân, Mường Tè đến nơi an toàn; đồng thời, tiếp tục di chuyển các hộ dân trong khu vực nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn; triển khai các biện pháp giảm thiểu thiệt hại thiên tai tới mức thấp nhất. Ước tổng thiệt hại tới 10h sáng nay là trên 2 tỷ đồng.

Trong ngày 4/8, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Tây Bắc, do ảnh hưởng của vùng áp thấp, trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Tổng lượng mưa phổ biến từ 30-100mm; riêng Nam Sơn La có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 100-200mm. Lũ, lũ quét có nguy cơ xảy ra trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất và ngập úng có nguy cơ xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh.