Sa Ná đau thương, tiêu điều sau lũ dữ

Sức khỏe - Ngày đăng : 12:10, 05/08/2019

(TN&MT) - Chỉ trong chốc lát, Sa Ná bị lũ dữ cuốn phăng. Một cảnh tượng hoang tàn đến tiêu điều, người dân trong bản ai nấy hoang mang khi nhiều người thân vẫn chưa rõ sống chết, tài sản, nhà cửa đã bị cuốn theo dòng nước lũ.
1
Sa Ná tan hoang tiêu điều sau lũ dữ

Về với Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bên dòng suối Son khi nguồn nước nơi đây vẫn cuồn cuộn, đục ngầu chảy xiết như muốn cuốn phăng đi tất cả. Cơn lũ dữ ập tới vào sáng 03/08 đã lấy đi sinh mạng, tài sản của những người dân nơi đây sau bao nhiêu năm sinh sống.

2
Sau lũ chỉ còn lại những đống đổ nát

Hàng chục ngôi nhà kiên cố, bán kiên cố cùng nhiều tài sản giá trị khác đã bị phá hủy hoàn toàn. Từ sáng sớm ngày 04/08, cùng với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa ngược vào Sa Ná, đoàn chúng tôi phải vượt quãng đường khoảng gần 3km với thời gian hơn 3 giờ đồng hồ. Con suối Son vốn chảy hiền hòa bỗng trở nên dữ tợn, nhiều quãng đường rừng trơn như đổ mỡ.

4
Nhiều tài sản bị vùi lấp trong bùn đất


Sa Ná hiện ra trước mắt chúng tôi là một khung cảnh hoang tàn. Đường xá, nhà cửa… chỉ còn là những đống đổ nát. Cây cối, gạch gói do nước cuốn chất dồn đống ở nhiều vị trí khác nhau trong bản. Tài sản mà người dân nơi đây cả đời tích cóp và sinh sống bỗng chốc bị lũ cuốn phăng.

Theo báo cáo của lãnh đạo địa phương bản Na Sá có khoảng 74 hộ với trên 300 người, hiện có 24 căn nhà kiên cố (nhà xây) và nhà bán kiên cố (nhà truyền thống của người Thái) bị cuốn trôi. Đến cuối giờ chiều ngày 04/08, trong bản hiện vẫn còn 10 người mất tích. Nhà cửa, xe máy, máy xay xát, máy vò lúa bị vùi lấp dưới lớp bùn đất, nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố chỉ lại còn lại trơ móng. Gầm nhà sàn biến thành những đống rác, nhiều cây gỗ lớn nằm ngổn ngang khắp bản. 

5
Do nước vẫn chưa rút nên công tác tiếp tế lương thực và tìm kiếm người mất tích gặp nhiều khó khăn

Theo người dân địa phương, ngay trong đầu sáng của ngày 03/08, bản có 2 cơn lũ quét từ suối Son cuồn cuộn đổ xuống, cơn đầu không gây thiệt hại lớn, nhưng cơn thứ 2 đã cuốn đi tất cả mọi thứ tài sản, nhà cửa và 14 người trong bản. Hiện trong số 14 người mất tích đã tìm thấy 4 người và đưa vào bệnh viện điều trị. 

Trong đầu giờ chiều 04/08, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đoàn của tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tiếp cận bản Sa Ná để thăm hỏi, động viên và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tích cực tìm kiếm người mất tích. Ngoài ra lực lượng chức năng cũng đã tiếp cận được bản Son và bản Ché Lầu của xã Na Mèo để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tiếp tế lương thực.

6
Những ngôi nhà sàn trong chốc lát chỉ còn là những đống đổ nát


Ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Quan Sơn biết: Hiện đã có hơn 200 cán bộ, chiến sỹ là bộ đội, các ban, ngành, đoàn thể, 2 tổ công tác của bác sĩ đang ở trong bản theo dõi giúp đỡ bà con nhân dân. Ngoài ra, số còn lại tiếp tục chia  ra các mũi để tiếp tục tìm  người mất tích dọc 2 bên sông Luồng thuộc các xã Sơn Điện, Sơn Thủy, Mường Mìn và xã Na Mèo (thuộc Quan Sơn).

Các ngành chức năng đang tích cực, khẩn trương tìm kiếm người mất tích, nhưng do hệ thống điện, thông tin liên lạc bị ảnh hưởng nặng, cộng với nước sông Luồng chảy xiết nên khiến việc cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.