Quảng Ngãi: 8/14 huyện, thành phố có dịch tả lợn Châu Phi

Sức khỏe - Ngày đăng : 23:33, 18/07/2019

(TN&MT) - Tính đến thời điểm hiện nay (18/7), trên địa bàn 23 xã của 8 huyện trong tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.
Tiêu hủy lợn bệnh bảo đảm yêu cầu không để lây lan dịch bệnh, không để gây ô nhiễm môi trường
Tiêu hủy lợn bệnh bảo đảm yêu cầu không để lây lan dịch bệnh, không để gây ô nhiễm môi trường

Ổ dịch đầu tiên xuất hiện tại thôn Trung An, xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) vào ngày 30/5 trên đàn lợn 100 con. Đến nay đã có thêm nhiều ổ dịch tại 247 hộ chăn nuôi của 58 thôn của 23 xã, của 8 huyện, trong tỉnh Quảng Ngãi, buộc tiêu hủy 2.055 con lợn, với tổng trọng lượng 97.014kg.

Ông Ngô Hữu Hạ - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch bệnh tả lợn Châu Phi, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn chết và mắc bệnh, tiêu độc khử trùng môi trường vùng theo đúng quy trình đảm bảo vệ sinh môi trường, tranh ô nhiễm nguồn nước và lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Chi cục hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thương xuyên theo dõi, giám sát và báo cáo kịp thời cho ngành chăn nuôi thú y theo quy định. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức cuộc họp thông qua kế hoạch phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Tỉnh đã thành lập các chốt kiểm dịch tại các huyện (nhất là các huyện miền núi của tỉnh). Lợn vận chuyển qua chốt đều phải có kết quả xét nghiệm dịch tả lợn Châu Phi trước khi xuất chuồng.

Theo nhận định trong thời gian tới, nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục phát sinh và lây lan nhanh đến các địa bàn chưa có dịch, nguy cơ cao tại các cơ sở chăn nuôi lợn tập ​trung. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm “phòng, chống dịch như chống giặc”, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”, “Hộ chống tại hộ, thôn chống tại thôn, xã chống tại xã, huyện chống tại huyện”.

Chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và hỗ trợ chủ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy. Thực hiện công khai chính sách và mức hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại thôn, xã, bảo đảm hỗ trợ trực tiếp đến chủ chăn nuôi bị thiệt hại; tổ chức xử lý tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, bảo đảm yêu cầu không để lây lan dịch bệnh, không để gây ô nhiễm môi trường.

Duy trì chế độ thông tin, báo cáo; 15 giờ 00 phút hằng ngày, báo cáo tình hình phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để tổng hợp chung, báo cáo UBND tỉnh.