Vụ chìm tàu khiến 10 người chết và mất tích: Tang thương bao trùm làng quê vùng biển

Sức khỏe - Ngày đăng : 19:47, 30/06/2019

(TN&MT) – Đã 2 ngày trôi qua kể từ khi nhận được hung tin, người thân của những ngư dân bị mất tích do chìm tàu ngoài khơi sau một vụ va chạm tàu trưa ngày 28/6, hàng trăm người dân làng biển Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu) gần như đang mong ngóng trong vô vọng.

Nỗi đau của người cha

Từ 2 ngày qua, hung tin về vụ chìm tàu khiến 10 người chết và mất tích khiến người dân xã Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) hết sức bàng hoàng, đau đớn.
 

Người thân các nạn nhân tập trung tại trụ sở UBND xã Tiến Thủy chờ tin tức
Người thân các nạn nhân tập trung tại trụ sở UBND xã Tiến Thủy chờ tin tức

Đến sáng 30/6, sau hai ngày đêm tàu cá NA-958.99 TS do ông Hồ Bá Lâm làm thuyền trưởng gặp nạn khi đang đánh bắt cá tại vùng biển Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) công tác tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích vẫn chưa có kết quả.

Theo đó, tàu cá NA 95899 TS ra khơi đánh bắt cá ngày 24/6, khoảng 13h ngày 28/6, tàu đang neo tại khu vực cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý thì bị va chạm với một con tàu khác. Lúc này trên tàu có 19 người cùng tham gia đánh bắt cá, tàu Pacific 01 gần đó đã tiếp cận và kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân trên tàu, một người tử vong. Hiện còn 9 người chưa được tìm thấy. 
 

Mẹ già, vợ và con anh Nguyễn Văn Hòa đau đớn khi mất cùng lúc 2 người thân trong vụ chìm tàu
Mẹ già, vợ và con anh Nguyễn Văn Hòa đau đớn khi mất cùng lúc 2 người thân trong vụ chìm tàu

Nhận được tin báo, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1 đã cử tàu SAR 411, tàu Hải quân 636 và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng tiếp cận khu vực tàu NA-95899-TS bị nạn để ứng cứu, tìm kiếm các thuyền viên mất tích. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phối hợp với các cơ quan chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích 9 ngư dân trên tàu cá. 

Hiện, căn nhà của thuyền trưởng Hồ Bá Lâm ở xóm Tiến Mỹ, xã Tiến Thủy có rất đông người dân đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ.

Ông Hồ Minh Thắng (bố anh Lâm), tâm sự trong đau đớn, uất nghẹn: “Tôi nhận được hung tin vào cuối giờ chiều ngày 28/6. Trên chuyến tàu gặp nạn ngoài con trai thì còn có em trai tôi nữa; thật đau đớn vô cùng”.
 

Người thân các nạn nhân đau đớn, gào khóc
Người thân các nạn nhân đau đớn, gào khóc

Được biết, sau nhiều năm đánh cá bằng tàu loại nhỏ, năm 2017, anh Lâm cùng 14 người khác chung vốn và vay thêm tiền ngân hàng để đóng chiếc tàu vỏ sắt đánh bắt xa bờ với số tiền tới hơn 14 tỉ đồng. Với mong muốn sau vài năm sẽ cố gắng trả được nợ ngân hàng và có chút vốn dư dả để nuôi gia đình; thế nhưng chưa được bao lâu thì tai họa ập đến.

Theo ông Thắng, ngày 25/6, tàu cùng 19 thuyền viên ra khơi đánh cá. Đến khoảng 13 giờ ngày 28/6, khi tàu đang neo tại vùng biển cách đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 32 hải lý về phía nam thì bị tàu hàng Pacific 1 của Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) đi qua đâm chìm. Các thuyền viên trên tàu hàng Pacific 1 đã cứu sống được 9 ngư dân, 10 người còn lại bị tử vong và mất tích.

Ông Nguyễn Văn Cho (bố vợ anh Lâm) lo lắng: “Con rể tôi chết rồi, nó bỏ lại 3 đứa con, đứa lớn nhất mới 10 tuổi, đứa út mới 4 tuổi, không biết tương lai vợ con chúng sẽ ra sao? Đó là chưa kể bao nhiêu là nợ nần nữa…”.

Chị Nguyễn Thị Hằng (vợ anh Lâm) như người mất hồn, chị chỉ ngồi khóc đến mắt sưng húp; khóc chan chị lại ngồi bất động tựa vào bờ tường như không còn chút swucs lực. Niềm hy vọng sống sót của chồng chị gần như đã không còn.
 

Thi thể 1 nạn nhân xấu số và 2 người sống sót được đưa về đến Cảng vụ Cửa Lò vào lúc 17h, ngày 30/6
Thi thể 1 nạn nhân xấu số và 2 người sống sót được đưa về đến Cảng vụ Cửa Lò vào lúc 17h, ngày 30/6

Cái sân bé nhỏ, chật chội và căn nhà cũ kỹ, dột nát của vợ chồng anh Nguyễn Văn Hòa (39 tuổi, ở xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy) hai ngày nay cũng luôn kín người đến thăm hỏi. Anh Hòa và con trai là Nguyễn Như Phong (17 tuổi) đã tử nạn trong vụ chìm tàu này.

Một số người thân của anh Hòa kể, sau khi tàu cá bị chìm, anh Hòa được cứu sống. Nhưng khi tỉnh dậy, không thấy con trai đâu, anh Hòa vội nhảy xuống biển để tìm kiếm con trai nên bị tử vong. Thi thể anh Hòa được tìm thấy ngay sau đó.

Chị Thái Thị Lý, vợ anh Hòa đã rơi vào tuyệt vọng khi cùng lúc mất cả chồng lẫn con. Chị không nói không rằng, chỉ ngồi và khóc. Ông Nguyễn Như Quỳnh, anh ruột anh Hòa kể trong nước mắt: “Vợ chồng nó có 3 đứa con. Nó cùng vay ngân hàng chung vốn đóng con tàu này. Nhà quá nghèo, thằng Phong học đến lớp 11 thì phải bỏ để đi biển với cha. Nó mới đi được 3 chuyến, đến chuyến này thì gặp nạn”.

Ngóng chờ trong vô vọng

Theo UBND huyện Quỳnh Lưu, từ đêm 29/6, đại diện chủ con tàu hàng Pacific 1 đã có mặt tại xã Tiến Thủy để phối hợp lo hậu sự cho các ngư dân xấu số gặp nạn. Sáng 30/6, hàng trăm người nhà các ngư dân gặp nạn đến trụ sở xã Tiến Thủy để theo dõi thông tin tìm kiếm cứu nạn qua người đại diện chủ tàu. Nhiều người đã la ó, phản ứng về công tác tìm kiếm của chủ tàu khi hay tin thợ lặn đã rút lui.

Anh Bùi Ngọc Tú, anh trai ngư dân đang mất tích Bùi Nam Chung, cho biết đêm 29/6, tại trụ sở UBND xã, đại diện chủ tàu thông báo đội thợ lặn đã tiếp cận được hiện trường lúc 21 giờ và chờ đến 6 giờ sáng 30/6 sẽ lặn tìm kiếm những người đang bị mất tích. Nhưng, sáng nay, thợ lặn nói nước quá sâu nên họ không lặn được và đã quay về.
 

Ngóng chờ trong vô vọng
Ngóng chờ trong vô vọng

Anh Chung bức xúc: “Chúng tôi bức xúc vì người thân chúng tôi đã nằm dưới biển 2 ngày rồi, sao họ lại thuê đội thợ lặn không đủ khả năng lặn ở vùng biển này”.

Ông Hồ Minh Thắng, bố ruột thuyền trưởng Hồ Bá Lâm, cho biết lịch trình đánh bắt của tàu cá xa bờ chủ yếu đánh bắt vào ban đêm, ban ngày các thuyền viên neo tàu để ngủ.

“Tàu đánh bắt từ lúc chập tối đến khoảng 8 giờ sáng hôm sau thì nghỉ cho đến chiều. Theo quy trình này thì thời điểm 13 giờ ngày 28/6, tàu cá này đang neo để các thuyền viên ngủ và bị tàu hàng chạy qua đâm chìm. Do gặp nạn bất ngờ trong khi các thuyền viên đang ngủ nên mới thiệt hại người nhiều như vậy. Sau khi kết thúc việc tìm kiếm nạn nhân, chúng tôi đề nghị phải điều tra, làm rõ trách nhiệm để xử lý cho đúng” - Ông Thắng kiến nghị.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, lực lượng TKCN đã và đang triển khai các phương án tìm kiếm thuyền viên mất tích trên mặt nước và lặn tìm kiếm người mắc kẹt trong tàu. Tuy nhiên, khảo sát sơ bộ cho thấy, tại vị trí tàu bị nạn chìm có độ sâu trên 60m, năng lực, phương tiện của lực lượng TKCN dân sự khó đáp ứng được yêu cầu lặn tìm kiếm các thuyền viên bị nạn.

Được biết, cùng với công tác triển khai tìm kiếm thuyền viên bị nạn ngoài khơi, khoảng 17h chiều 30/6, lực lượng cứu nạn thuộc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN đã đưa thi thể của 1 thuyền viên cùng 2 thuyền viên khác được cứu sống cập cảng Cửa Lò để bàn giao cho địa phương và gia đình.