Lục Nam – Bắc Giang: Đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:31, 07/06/2019

(TN&MT) - Hiện nay, đuối nước đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em và trẻ vị thành niên trên khắp các tỉnh thành tại Việt Nam. Nhận thức rõ vấn đề này, các cấp, các ngành chức năng của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã lên kế hoạch và triển khai một cách đồng bộ - tích cực - hiệu quả, trở thành đơn vị đi đầu của tỉnh Bắc Giang trong công tác phổ cập phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là trong hệ thống giáo dục tại địa phương.

Để triển khai Quyết định số 234/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch 801/KH-BGDĐT về phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch số 103/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020; ngày 04/5/2017 UBND huyện Lục Nam đã ban hành kế hoạch số 79/KH-UBND về phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 – 2020 (gọi tắt là kế hoạch 79).

ảnh 1
Lễ sát hạch cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học bơi ban đầu cho học sinh Tiểu học năm học 2018 – 2019 diễn ra ngày 29/5 tại Trường Tiểu học Lan Mẫu (xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang).

Nhằm triển khai kế hoạch 79 có hiệu quả, Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam đã chủ động phối hợp cùng các ban ngành chức năng của huyện thành lập Ban chỉ đạo xây dựng bể bơi tại các trường học trên địa bàn; hướng dẫn các thủ tục về hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động dạy bơi trong trường học. Cùng với đó là thành lập đoàn kiểm tra, thẩm định hồ sơ và các điều kiện cấp phép hoạt động của bể bơi trong trường học; ban hành các văn bản đôn đốc các cơ quan chuyên môn có liên quan, cũng như đôn đốc các xã, thị trấn và các trường học thực hiện nghiêm túc.

Ban chỉ đạo cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông tin trên đài truyền thanh, truyền hình huyện, trạm truyền thanh xã, các buổi chào cờ đầu tuần và hội nghị phụ huynh học sinh ở các trường Tiểu học, THCS; vận động trẻ em đến lớp, công tác quản lý trẻ em tại lớp học bơi, an toàn trật tự, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Việc tổ chức sát hạch được thực hiện đồng bộ tại các nhà trường theo sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện. Các đơn vị tổ chức sát hạch đều thiết lập đủ hồ sơ theo quy định, có quyết định thành lập hội đồng sát hạch, danh sách học sinh dự sát hạch bơi, khu vực bể bơi được trang trí khánh tiết trang nghiêm. Học sinh dự sát hạch bơi được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia sát hạch.

ảnh 2
Giáo viên dạy bơi và nhân viên Y tế kiểm tra sức khỏe cho học sinh trước khi học bơi.

Kết quả sau 2 năm thực hiện đã có 100% các xã, thị trấn, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lục Nam xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã đề ra giai đoạn 2017 - 2020. Cụ thể toàn huyện đã xây dựng và đưa vào sử dụng 38 bể bơi với tổng kinh phí xây dựng trên 13 tỷ đồng. Nói về hiệu quả sau 2 năm thực hiện kế hoạch, Đồng chí: Đào Văn Sinh – Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: “Trước đây, tỷ lệ học sinh biết bơi ở mỗi trường học rất thấp. Sau khi có chủ trương, đến nay toàn huyện có hơn 6,6 nghìn học sinh đăng ký học bơi. Cuối tháng 5/2019 vừa qua, các trường đồng loạt tổ chức sát hạch. Kết quả trong số gần 3,4 nghìn em đăng ký sát hạch có hơn 2,4 nghìn em đáp ứng các kỹ năng bơi cơ bản với chiều dài đường bơi gần 20 m (đạt tỷ lệ 71,3%).

Việc tổ chức sát hạch có sự giám sát của cán bộ chuyên môn do Phòng cử về các trường làm nhiệm vụ, sự giám sát của đại diện cha mẹ học sinh, tuyệt đối không chạy theo hình thức mà phải bảo đảm ý nghĩa quan trọng của Kế hoạch đặt ra đó là nâng cao tỷ lệ học sinh tiểu học biết bơi và giảm số vụ tai nạn do đuối nước gây ra. Những học sinh đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học bơi ban đầu do Hiệu trưởng nhà trường cấp. Tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho 114 giáo viên/38 trường = 3 giáo viên /01 trường, vượt so với  “kế hoạch 79” là 2 giáo viên /01 trường. Khối THCS: tổng số  bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho 82 giáo viên/26 trường = trên 3 giáo viên/01 trường, vượt so với “kế hoạch 79” là 2 giáo viên /01 trường. Qua đó, tỷ lệ trẻ em bị đuối nước do không biết bơi đã giảm được cụ thể như sau: trước năm 2017,  theo thống kê toàn huyện có 18 trẻ em bị đuối nước, sau một năm thực hiện “kế hoạch 79” theo thống kê toàn huyện có 03 trẻ bị đuối nước (giảm 15 trẻ em).Với kết quả bước đầu tích cực, Giáo dục huyện Lục Nam đã được Sở GD&ĐT Bắc Giang đánh giá cao và giới thiệu mô hình cho nhiều đơn vị ở trong và ngoài tỉnh đến thăm học tập kinh nghiệm”.

ảnh 3
Mô hình bể bơi thông minh được đầu tư bài bản, trang bị đầy đủ những điều kiện kỹ thuật tốt nhất  cho công tác dạy bơi cho học sinh.

Cùng với đó, các thành viên ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cấp xã tích cực trong công tác phối hợp thực hiện đảm bảo trong việc tuyên truyền, an ninh trật tự, chăm sóc sức khỏe trẻ em đúng kế hoạch. Đội ngũ hướng dẫn viên dạy bơi nhiệt tình, chuyên môn vững vàng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện kế hoạch phổ cập bơi đã bước đầu tạo được nhận thức đúng cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc học bơi trong nhà trường, qua đó khích lệ được sự hưởng ứng cao của phụ huynh tiếp tục đưa con em mình đến lớp học bơi.

ảnh 4
Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam cử cán bộ giám sát tại các Hội đồng sát hạch cấp trường, đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận bơi đúng đối tượng, đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu, huyện Lục Nam còn gặp khó khăn trong việc triển khai kế hoạnh như: chưa đủ kinh phí để duy trì, bảo dưỡng bể bơi; việc chi trả thù lao cho giáo viên dạy bơi còn thấp nên chưa thúc đẩy hết lòng nhiệt tình của đội ngũ giáo viên dạy bơi và nhân viên quản lý hồ bơi. Sự vào cuộc của chính quyền địa phương ở một số xã, thị trấn trong việc tuyên truyền tới phụ huynh về kế hoạch phổ cập bơi chưa mạnh, chưa tích cực nên phụ huynh chưa hiểu và chưa có sự hưởng ứng cao để đưa con em đến các lớp học bơi. Sự nhận thức của một số phụ huynh trong việc tạo điều kiện cho con em mình đi học bơi còn chưa đúng với lý do dạy bơi cho học sinh là trách nhiệm bắt buộc của nhà trường nên không phải đóng phí học bơi (nếu đóng phí học bơi thì không cho con đi học)…

Trong thời gian tới, phòng GD&ĐT huyện Lục Nam tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc biết bơi trên các phương tiện truyền thông từ huyện đến xã, thị trấn để vận động phụ huynh luôn tạo điều kiện cho con em thường xuyên được tham gia các lớp học bơi tại nhà trường. Chủ trì và phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, các xã, thị trấn tiếp tục triển khai có hệu quả “kế hoạch 79” của Ủy ban nhân nhân huyện Lục Nam. Qua đó hoàn thiện và cải tiến chương trình giảng dạy chung cho học sinh từ chưa biết bơi đến biết bơi, từ biết bơi ban đầu đến biết bơi kỹ thuật cao; lồng ghép nội dung dạy bơi vào phân phối chương trình dạy môn thể dục trong trường Tiểu học, THCS hiện nay; vận động phụ huynh tạo mọi điều kiện cho con em trong toàn huyện được tham gia các lớp học bơi tại nhà trường nhằm thực hiện tốt kế hoạch phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2020.