Đà Nẵng: Kêu gọi người dân tăng cường tham gia giao thông bằng xe bus

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:15, 10/06/2019

(TN&MT) - Mặc dù phương tiện xe bus vẫn còn “xa lạ” với người dân Đà Nẵng, khiến cho các tuyến xe bus hoạt động trong thời gian qua rất ế ẩm, thế nhưng chính quyền TP. Đà Nẵng vẫn quyết tâm tăng thêm 6 tuyến bus, nhằm để tạo thuận lợi, mở rộng mạng lưới và khuyến khích người dân đi xe bus. Qua đây, TP. Đà Nẵng cũng xem xét điều chỉnh các tuyến xe bus sao cho phù hợp nhất với nhu cầu đi lại của người dân.
TP. Đà Nẵng tăng thêm 6 tuyến xe bus trợ giá vào hoạt động để mở rộng mạng lưới, nhằm để tạo thuận lợi và khuyến khích người dân đi xe bus
TP. Đà Nẵng tăng thêm 6 tuyến xe bus trợ giá vào hoạt động để mở rộng mạng lưới, nhằm để tạo thuận lợi và khuyến khích người dân đi xe bus

Theo ông Đặng Nam Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu GTVT công cộng TP. Đà Nẵng cho biết, tới đây, địa phương sẽ có thêm 6 tuyến bus trợ giá mới; qua đó, nâng tổng tuyến bus trợ giá lên được 12 tuyến.

6 tuyến mới sẽ kết nối thêm các khu vực: Ga Kim Liên, Khu công nghệ cao, Trung tâm hành chính Hòa Vang, xã Hòa Tiến, Khu du lịch Ngũ Hành Sơn với các địa điểm trung tâm thành phố.

TP. Đà Nẵng kỳ vọng cùng với 6 tuyến cũ, tuyến mới tạo thành mạng lưới giao thông công cộng bao phủ các hướng và đi qua khu vực trung tâm tất cả các quận huyện thành phố, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi để hiện thực hóa điều này, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tuyên truyền hệ thống xe bus trợ giá đến người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn. Việc tuyên truyền sẽ được tổ chức trực tiếp tại 50 phường/xã và 30 trường học.

Đối với các phường xã, công tác này đều diễn ra vào buổi tối và phải thực hiện liên tục trong 2 tháng. 30 trường học nằm trên lộ trình các tuyến buýt đi qua sẽ được nhận tài liệu và video giới thiệu về hệ thống xe bus trợ giá, để tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của nhà trường.  

Mặc dù các tuyến bus 'xịn' trợ giá được triển khai trước đây 'ế ẩm', nhưng địa phương quyết mở thêm 6 tuyến mới
Mặc dù các tuyến bus "xịn" trợ giá được triển khai trước đây "ế ẩm", nhưng địa phương quyết mở thêm 6 tuyến mới

Theo chính quyền TP. Đà Nẵng, ngoài tuyên truyền thì đại diện Sở Giao thông Vận tải phải trực tiếp giải đáp tất cả các thắc mắc của người dân, cũng như tiếp thu các ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ xe bus.

"Vận động người dân tăng cường tham gia giao thông bằng xe bus, hình thành thói quen văn minh sử dụng vận tải công cộng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ở khu vực trung tâm thành phố...", một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng cho biết thêm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua, TP. Đà Nẵng có nhiều nỗ lực trong việc phát triển hệ thống xe bus công cộng. Ngoài việc đầu tư hệ thống theo các tiêu chí thân thiện - hiện đại - thuận tiện - an toàn - trợ giá, TP. Đà Nẵng đang dần hoàn thiện một dịch vụ giao thông công cộng với nhiều tiện ích, giảm chi phí cá nhân, an toàn, chất lượng khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, thực tế, công tác này gian nan vô cùng. Đặc biệt là việc người dân trên địa bàn vẫn còn "thờ ơ" với xe bus. Cụ thể, từ cuối năm 2016, TP. Đà Nẵng vận hành các tuyến bus trợ giá với phương tiện hiện đại. Nhưng qua gần 3 năm thực hiện, tỉ lệ người dân sử dụng bus chưa cao.

Việc tuyên truyền hệ thống xe bus trợ giá đến người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn sẽ được tổ chức trực tiếp tại 50 phường/xã và 30 trường học
Việc tuyên truyền hệ thống xe bus trợ giá đến người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn sẽ được tổ chức trực tiếp tại 50 phường/xã và 30 trường học

Dọc theo các tuyến lộ trình bus trợ giá TP. Đà Nẵng, bất cứ ai cũng có thể bắt gặp cảnh những chiếc xe bus màu vàng sọc xanh (Danabus) đẹp đẽ nhưng vắng khách. Có rất nhiều thời điểm, xe "chạy gió" với tài xế và phụ xe.

Lý giải về việc các tuyến bus "xịn" trợ giá được triển khai trước đây "ế ẩm", nhưng địa phương quyết mở thêm 6 tuyến mới, Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho rằng, do lộ trình một số tuyến chưa hợp lý và dù tuyên truyền, nhưng người dân vẫn chưa biết nhiều đến hệ thống giao thông công cộng này.

Do đó, để tạo thuận lợi và khuyến khích người dân đi xe bus, TP. Đà Nẵng đưa thêm 6 tuyến xe vào hoạt động để mở rộng mạng lưới. Qua đây, cũng xem xét điều chỉnh các tuyến bus liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành để kết nối với các tuyến bus trợ giá từ ngoại thành.

Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh lộ trình một số tuyến xe bus trợ giá hiện trạng cho phù hợp nhu cầu đi lại của hành khách. Cạnh đó, công tác tuyên truyền được ngành Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng đặc biệt chú trọng như đã nói ở trên.