Thừa Thiên Huế công bố hết dịch tả lợn Châu Phi

Sức khỏe - Ngày đăng : 13:24, 13/05/2019

(TN&MT) - Sau gần 2 tháng xuất hiện, đến nay dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cơ bản đã được khống chế.
Thừa Thiên Huế công bố hết dịch tả lợn Châu Phi
Thừa Thiên Huế công bố hết dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 13/5, Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế hoàn toàn, không xuất hiện thêm những ổ dịch mới.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Thừa Thiên Huế đã có biên bản thẩm định về việc công bố hết dịch tả lợn Châu Phi tại xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) và các vùng lân cận.

Sau khi công bố hết dịch, các hoạt động chăn nuôi, thú y, giết mổ, vận chuyển tiêu thụ, chế biến trên địa bàn các xã ảnh hưởng bởi dịch được hoạt động bình thường trở lại theo quy định Luật Thú y và các quy định hiện hành khác.

Tuy nhiên, các Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp với UBND các xã ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo dõi chặt chẽ quá trình chăn nuôi, quản lý chặt chẽ đàn lợn, thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, giám sát, báo cáo, xử lý kịp thời các trường hợp có lợn mắc bệnh phát sinh. Thực hiện các biện pháp phục hồi sản xuất chăn nuôi sau dịch bệnh…

Sau khi hết dịch, cơ quan chức năng cần vệ sinh, tiêu độc khử trùng, giám sát, báo cáo, xử lý kịp thời các trường hợp có lợn mắc bệnh phát sinh...
Sau khi hết dịch, cơ quan chức năng cần vệ sinh, tiêu độc khử trùng, giám sát, báo cáo, xử lý kịp thời các trường hợp có lợn mắc bệnh phát sinh...

Trước đó, từ ngày 16/3- 23/3, 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại Thừa Thiên Huế đã được phát hiện. Một tại nhà vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng (thôn Hiền An, xã Phong Sơn) và một tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (thôn Công Thành, xã Phong Sơn).

UBND huyện Phong Điền sau đó đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành tiêu hủy 52 con lợn, trong đó có 5 con lợn nái và 47 con lợn rừng. Tiếp đó, ổ dịch thứ 3 được phát hiện tại gia đình ông Nguyễn Khóa (thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn) vào chiều 9/4.

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra và đề nghị các hộ nuôi, các doanh nghiệp, các hợp tác xã nuôi lợn phải có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng để thông báo tình hình đàn lợn của mình, tuyệt đối không được giấu dịch, khi phát hiện dịch cần báo cho cơ quan chức năng phối hợp khoanh vùng xử lý dứt điểm.

Đồng thời, thực hiện đúng cam kết “5 không” trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi gồm: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.