Quảng Nam: Tạm giữ 7 cá thể rùa nghi quý hiếm tại quán cà phê

Sức khỏe - Ngày đăng : 13:46, 15/05/2019

(TN&MT) - Ngày 15/5, Lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 7 cá thể rùa với trọng lượng 31kg, nghi là thuộc loại quý hiếm bị nuôi nhốt tại một quán cà phê trên địa bàn.
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và tạm giữ 7 cá thể rùa
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và tạm giữ 7 cá thể rùa

Trước đó, chiều ngày 14/5, Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My nhận được tin báo của người dân tại tại quán cà phê No 1 Garden, tổ Đồng Hường 1, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) có nuôi nhốt 7 cá thể rùa.

Tiếp nhận thông tin, Hạt kiểm lâm đã phối hợp với Công an địa phương tiến hành kiểm tra địa điểm trên và phát hiện 7 cá thể rùa nằm trong khuôn viên quán. Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc mua bán hợp pháp các cá thể rùa trên.

Chủ quán này cho biết số rùa trên được mua từ một người quen tại TX. Điện Bàn với giá tiền 20 triệu đồng với mục đích làm cảnh và không biết chính xác đó là loại gì.

Các cá thể rùa được nuôi nhốt
Các cá thể rùa được nuôi nhốt

Sau khi gửi hình ảnh số cá thể rùa trên về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam để xác minh, thì ban đầu xác định có 3 cá thể rùa răng, 2 cá thể rùa tai đỏ còn 2 cá thể chưa xác định được chủng loại. Trong đó 3 cá thể rùa răng trên thuộc Danh mục loại động vật rừng nhóm nguy cấp, hiếm nhóm IIB. Theo cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My, đơn vị chưa ghi nhận sự xuất hiện các chủng loại rùa này trên địa bàn.

Ông Lê Văn Trường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết thêm, hiện số rùa trên đã được tổ công tác của Hạt Kiểm lâm tạm giữ và đưa về trụ sở đơn vị chăm sóc để chờ kết quả giám định. Sau khi giám định, nếu đây là loại rùa quý hiếm sẽ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra.