Hàng loạt huyện các tỉnh miền Trung bị “cấm” XKLĐ sang Hàn Quốc

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:36, 06/05/2019

(TN&MT) - Có 18 huyện của các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Quảng Bình bị đưa vào diện tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2019 do có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.

Theo văn bản của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cả nước có 100 quận/huyện có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước theo quy định trên 30% thuộc 11 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số lao động cư trú bất hợp pháp cao nhất tại Hàn Quốc, thuộc diện đưa vào xem xét tạm dừng tuyển chọn trong năm 2019. Theo đó, tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2019 đối với 40 quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên trong số 100 quận/huyện nêu trên. 

Có 18 huyện của các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Bình bị “cấm” XKLĐ sang Hàn Quốc
Có 18 huyện của các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Bình bị “cấm” XKLĐ sang Hàn Quốc

Trong đó, các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Bình chiếm đến gần một nửa so với cả nước (18/40 huyện, thành, thị). Trong đó, nhiều nhất là tỉnh Nghệ An với 9 huyện gồm huyện Nghi Lộc, TX.Cửa Lò, huyện Nam Đàn, TP.Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Thanh Chương, huyện Yên Thành, huyện Diễn Châu, huyện Đô Lương; tỉnh Thanh Hóa có 2 huyện gồm huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa; Hà Tĩnh có 5 là huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Đức Thọ, Kỳ Anh) và Quảng Bình 2 là huyện Bố Trạch, TX. Ba Đồn.

Ngoài các tỉnh miền Trung thì số huyện, thành thị bị “cấm” XKLĐ sang Hàn Quốc là các địa phương thuộc các tỉnh Hải Dương; Thái Bình; Nam Định; Bắc Ninh; Hưng Yên và Bắc Giang.

Được biết, căn cứ thông báo của phía Hàn Quốc về số lượng và tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2019, Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục tạm dừng tuyển chọn trong năm 2020 tại các địa phương không giảm được tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp, đồng thời dỡ bỏ việc tạm dừng đối với những địa phương giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.