Nâng cao nhận thức về tác hại của Amiang trắng tại tỉnh Cao Bằng

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:54, 25/04/2019

(TN&MT) – Ngày 25/4, tại thành phố Cao Bằng, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng tổ chức Hội thảo “Nâng cao nhận thức về tác hại của amiang trắng và các bệnh liên quan đến amiang” tại tỉnh Cao Bằng. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số Sở, Ban, ngành cùng hơn 40 người có uy tín của tỉnh Cao Bằng.
Ảnh 1 Amiang
Quang cảnh Hội thảo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), amiang kể cả amiang trắng là một trong những chất gây ung thư nghề nghiệp, là nguyên nhân gây ra một số loại ung thư. Thế giới mỗi năm có hơn 107 nghìn người chết vì các bệnh ung thư có liên quan đến amiang như ung thư phổi, ung thử trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiang. Nhiều nước đã cấm mọi sản phẩm có chứa Amiang và hiện chỉ còn 35 nước sử dụng, trong đó có Việt Nam.

Ảnh 2 Amiang
Các chuyên gia chỉ rõ tác hại của Amiang trắng đối với sức khỏe của con người.

Trước thực tế đó, tại Quyết định số 115/2001/QĐ –TTg đã đề cập đến việc ngừng sử dụng Amiang trắng trong sản xuất tấm lợp proximang ở Việt Nam. Ngày 1/1/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2018, trong đó có giao cho Bộ Xây dựng: "Nghiên cứu, xây dựng phát triển vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025; xây dựng lộ trình dừng sử dụng Amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp Amiăng từ năm 2023".

Ảnh 3 Amiang
Người có uy tín trong đồng bào dân tộc tỉnh Cao Bằng – nhân tố quan trọng để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của Amiang.

Cùng với tiến trình này, Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển Cộng đồng - IRECO (đại diện cho nhóm Hành động vì Công lý, Môi trường và Sức khỏe – gồm 5 tổ chức xã hội) đã đề nghị Ủy Ban Dân tộc cùng phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền về tác hại của Amiang tới sức khỏe của con người đặc biệt là đồng bào dân tộc ít người.

Hiện nay tại tỉnh Cao Bằng, người dân sử dụng tấm lợp fibro xi măng khá phổ biến, rải rác khắp các vùng miền trong tỉnh. Với mục tiêu không để Amiang trắng gây tổn hại đến cuộc sống của đồng bào, các tham luận tại Hội thảo đã chỉ rõ tác hại của Amiang trắng đối với sức khỏe của con người. Đồng thời, hướng bà con tới việc tìm hiểu các tấm lợp thay thế để giảm thiểu tác hại của Amiang trắng.

Hội thảo lần này là dịp để các đại biểu nghe ý kiến trực tiếp từ phía đồng bào về tình hình sử dụng, mức độ hiểu biết về tấm lợp fibro xi măng, những kiến nghị đề xuất…từ đó có các giải pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa tác hại của amiang. Hội thảo cũng giúp các cơ quan báo chí có thêm thông tin về các cam kết của Ủy Ban Dân tộc và các tổ chức xã hội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền, vận động dừng sử dụng Amiang trắng đến năm 2023.