Bình Định: Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy hàng không phát triển bền vững
Sức khỏe - Ngày đăng : 16:41, 12/04/2019
Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đạt 2 con số. Năm 2012, sản lượng khách thông qua các cảng chỉ đạt hơn 37 triệu. Đến năm 2019, dự báo riêng sản lượng hành khách qua 21 cảng do TCT Cảng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ đạt hơn 112 triệu khách.
Mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh với sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Riêng Bamboo Airway, hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC đang khai thác 17 đường bay nội địa, tiến đến phủ sóng trên hầu hết các sân bay tại Việt Nam trong năm 2019. Kế hoạch bay quốc tế được xúc tiến triển khai ngay từ quý II/2019 với hai điểm đến đầu tiên là Singapore, Nhật Bản trong tháng 4. Sau đó là thị trường Châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan. Các thị trường Châu Âu, Châu Úc, Mỹ đang được nghiên cứu để mở đường bay thẳng ngay trong cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Bamboo Airway đặt mục tiêu tăng trưởng 100%/năm, lượt khách vận chuyển khoảng 50 triệu, doanh thu trên 930 triệu USD đến năm 2023, hướng tới trở thành hãng hàng không Hybrid uy tín hàng đầu khu vực vào năm 2025.
Tại tạo đàm, các đại biểu, khách mời đến từ Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Quảng Ninh, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, đại diện các hãng hàng không, nhà khai thác cảng hàng không, các hãng lữ hành thảo luận về những cơ hội và thách thức hiện nay của hàng không Việt Nam.
Những vấn đề liên quan đến giải pháp thúc đẩy thị trường hàng không, từ việc gỡ điểm nghẽn hạng tầng, vai trò của đầu tư tư nhân trong hàng không, hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế, chính sách, vấn đề kích cầu, mở rộng thị trường; Mối quan hệ giữa hàng không và du lịch cũng được đề xuất, phân tích với những góc nhìn đa chiều.