Thừa Thiên Huế: Nhiều kỹ thuật hiện đại sẽ được Bệnh viện Trung ương chuyển giao xuống tuyến huyện

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:27, 12/04/2019

(TN&MT) - Đây là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên tại Thừa Thiên Huế được ký hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Trung ương Huế.
Ký kết biên bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm Y tế huyện Phú Vang
Ký kết biên bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm Y tế huyện Phú Vang

Chiều 11/4, Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức lễ ký kết biên bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa Bệnh viện và Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, theo mô hình “bệnh viện hạt nhân” và “bệnh viện vệ tinh”.

Theo đó, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tăng cường hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật đã được Bộ Y tế cho phép cho Trung tâm Y tế huyện Phú Vang là bệnh viện hạng II, đặc biệt tập trung các chuyên khoa như ngoại khoa - sản phụ khoa - nội tiết - gây mê hồi sức - hồi sức cấp cứu - nhi khoa - tai mũi họng - răng hàm mặt - bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị… và một số lĩnh vực khác.

Đây là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên tại Thừa Thiên Huế được hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Nhiều kỹ thuật hiện đại sẽ được bệnh viện Trung ương chuyển giao xuống tuyến huyện
Nhiều kỹ thuật hiện đại sẽ được bệnh viện Trung ương chuyển giao xuống tuyến huyện

GS.TS, Thầy thuốc nhân dân Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viện tây y đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 125 năm xây dựng và phát triển, hiện nay là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt, một trong 3 bệnh viện đa khoa tuyến trung ương lớn nhất đất nước. Giai đoạn 2013-2020, đây là bệnh viện hạt nhân của 7 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh tại miền Trung và Tây nguyên, đã từng bước nâng cao tay nghề cho các “bệnh viện vệ tinh”, thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến lên tuyến trên từ 10-25%.

“Thực tế cho thấy mô hình bệnh viện vệ tinh là một chủ trương đúng đắn của ngành y tế mang tầm chiến lược nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng cao, giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện hạt nhân ở tuyến trung ương, góp phần phát triển và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng và hiệu quả. Chúng tôi luôn chú trọng công tác điều trị cho nhân dân tỉnh nhà và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Bệnh viện tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo cập nhật kiến thức, kỹ năng thực hành, cũng như cử cán bộ hỗ trợ cho nhiều trung tâm y tế huyện trong tỉnh. Công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hỗ trợ các trường hợp bệnh nhân nặng và trao đổi thông thông hai chiều đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa Bệnh viện Trung ương Huế và các cơ sở y tế trong địa bàn tỉnh...”- GS.TS Hiệp chia sẻ.

Theo TS.BS Nguyễn Nam Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên Huế, mô hình hợp tác giữa “bệnh viện hạt nhân” và “bệnh viện vệ tinh” được ký kết cũng sẽ là nét mới, hạn chế được những khó khăn, bất cập, giúp hiệu quả điều trị bệnh nhân sẽ tốt hơn...