Nghệ An: Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:47, 05/04/2019

(TN&MT) - Dù công tác phòng, chống và dập dịch tả lợn Châu Phi được người dân và chính quyền địa phương tiến hành tích cực. Thế nhưng, sau gần 1 tháng xuất hiện dịch thì đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã lan rộng ra 6 huyện, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo ông Đặng Văn Minh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, trong tháng 3/2019, cơ quan Thú y Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu của gần 100 con lợn bệnh chết bất thường của 17 huyện thị và thành phố của tỉnh Nghệ An.

Kết quả, ổ dịch đầu tiên đã được xác định là tại xóm 7, xã Quỳnh Mỹ của huyện Quỳnh Lưu. Sau đó, người dân và cơ quan chức năng phát hiện thêm hiện tượng lợn chết bất thường thêm tại một số điểm tại các huyện: Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Nam Đàn, Tân Kỳ và mới nhất là huyện Đô Lương.

Dù công tác phòng, chống và dập dịch tả lợn Châu Phi được tiến hành tích cực nhưng vẫn đang lây lan khá nhanh ở Nghệ An
Dù công tác phòng, chống và dập dịch tả lợn Châu Phi được tiến hành tích cực nhưng dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang lây lan khá nhanh ở Nghệ An

Được biết, từ ngày 12/3/2019 đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 48 mẫu lợn bệnh của 13 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã được lấy xét nghiệm tại cơ quan thú y vùng III. Trong đó có 6 hộ gia đình/5 xã/ 4 huyện âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 10.500 lít hóa chất khử trùng cho các địa phương phun phòng trừ dịch bệnh.

Tuy nhiên, dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến rất khó lường. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập chốt kiểm dịch, tổ chức phun hóa chất, rắc vôi bột trong các khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn, kiểm soát chặt các lò giết mổ lợn... là những việc làm thường xuyên tại các địa phương có dịch, vùng uy hiếp và vùng có nguy cơ cao.

Mới đây nhất, gia đình anh Nguyễn Văn Hòa ở xóm Long Minh, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương có 1 con lợn nái bị chết không rõ nguyên nhân, trạm thú y huyện đã có mặt kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương để lấy mẫu xét nghiệm, thành lập ban chỉ đạo tổ chức tiêu hủy theo đúng trình tự và kỹ thuật quy định. Qua kiểm tra, xác định dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại xóm Long Minh, xã Minh Sơn.

Tỉnh Nghệ An có trên 900.000 con lợn, hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rộng trên nhiều địa phương trong tỉnh khiến công tác phòng chống hết sức khó khăn.