Mộc Châu – Sơn La: Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:52, 04/04/2019

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vừa tiến hành khoanh vùng tiêu hủy ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Tiểu khu Nhà nghỉ, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu.
Lực lượng chức năng huyện Mộc Châu tiến hành tiêu hủy lợn nhiễm bệnh
Lực lượng chức năng huyện Mộc Châu tiến hành tiêu hủy lợn nhiễm bệnh

Trước đó, ngày 28/3, theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Hải, Tiểu khu Nhà nghỉ, thị trấn nông trường Mộc Châu, đàn lợn của nhà bà có một con bị ốm với triệu chứng sốt cao và bỏ ăn; đến ngày 31/3 thì bị chết. Ngay sau đó, gia đình đã báo cán bộ thú y của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mộc Châu đến lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục thú Y vùng I xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi huyện Mộc Châu đã nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, tập trung xử lý, tiêu hủy 2 con lợn nái và 35 con lợn thịt của gia đình bà Hải. Đối với đàn lợn có hiện tượng bị ốm của gia đình ông Hà Đình Sếnh, tiểu khu Nhà Nghỉ, thị trấn Nông Trường Mộc Châu gần hộ bà Hải cũng đã được lực lượng chức năng cho tiêu hủy toàn bộ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đồng thời, tổ chức phun tiêu độc, khử trùng các phương tiện qua lại tránh để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện cùng các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi, không để tiếp xúc với các mầm bệnh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định giá thịt lợn trên thị trường, làm cơ sở thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi theo quy định.

Như vậy đến thời điểm này, Mộc Châu là huyện thứ 7 trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.