Huế: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ hai

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:55, 23/03/2019

(TN&MT) - Chỉ ít ngày sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Thừa Thiên Huế, địa phương này tiếp tục ghi nhận ổ dịch thứ hai tại một khu nghỉ dưỡng.
Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả
Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả

Ngày 23/3, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) thông tin, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó 2 ngày, người làm tại khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) phát hiện trong tổng số 47 con lợn rừng của khu nghĩ dưỡng có 9 con ốm, bỏ ăn.

Nhận tin báo, lập tức cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 9 con lợn trên và kết quả là dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo lực lượng thú y huyện tiêu hủy 6 con, đồng thời tiến hành cách ly đối với 3 con còn lại cũng như những lợn rừng khác trong đàn...

Rải vôi trắng tránh dịch bệnh lây lan
Rải vôi trắng tránh dịch bệnh lây lan

“Hiện tại ngành thú y và địa phương vẫn cách ly và giám sát chặt chẽ số lợn rừng nuôi tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân. Nếu trong vòng 21 ngày mà không phát hiện nhiễm bệnh thì bỏ cách ly...”- ông Hùng cho biết thêm.

Đây là ổ dịch thứ 2 xuất hiện tại Thừa Thiên Huế. Trước đó ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện tại nhà vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng (thôn Hiền An, xã Phong Sơn).

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra và đề nghị các hộ nuôi, các doanh nghiệp, các hợp tác xã nuôi lợn phải có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng để thông báo tình hình đàn lợn của mình, tuyệt đối không được giấu dịch, khi phát hiện dịch cần báo cho cơ quan chức năng phối hợp khoanh vùng xử lý dứt điểm.

Đồng thời, thực hiện đúng cam kết “5 không” trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi gồm: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Tổ chức thông tin, tuyên truyền liên tục để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các biện pháp xử lý đối với động vật nghi mắc bệnh để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.