Thanh Hóa: Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:02, 07/03/2019

(TN&MT) - Ngày 07/03 thông tin từ Chi cục Thú y Thanh Hóa cho biết, ổ dịch tả lợn châu phi vừa được phát hiện tại huyện Thiệu Hóa. Hiện toàn bộ số lợn trong gia đình phát hiện có dịch đã được cơ quan chức tiêu hủy.

Trước đó, vào ngày 05/03, 4 con lợn tại hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Hùng (trú tại thôn 1, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa) bị ốm chết. Phía gia đình đã báo cáo lên các ngành chức năng. Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã lấy 3 mẫu (2 mẫu máu và 1 mẫu phủ tạng) gửi đi xét nghiệm. Đến 22 giờ cùng ngày, kết quả 3 mẫu xét nghiệm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
 

Toàn bộ lợn trong gia đình phát hiện có dịch được tiêu hủy ngay trong đêm
Toàn bộ lợn trong gia đình phát hiện có dịch được tiêu hủy ngay trong đêm

Cũng ngay trong đêm cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 10 con lợn  với tổng trọng lượng 880 kg của gia đình ông Hùng. Gia đình ông Hùng cũng tự nguyện tiêu hủy 125 kg thức ăn cho lợn và 9 con vịt nuôi cùng chuồng.

UBND huyện Thiệu Hóa cũng đã quyết định thành lập 8 chốt kiểm soát phương tiện, con người ra vào vùng dịch và vùng đệm.

Khẩn trương khoanh vùng dịch, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã cấp cho huyện Thiệu Hóa 816 lít hóa chất, 2 tấn vôi bột để tiến hành tiêu độc, khử trùng vùng dịch.

Trước đó ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện ở Thanh Hóa vào ngày 24/02, được phát hiện tại trang trại của gia đình ông Lê Văn Thanh (tại thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Toàn bộ 226 con lợn với tổng trọng lượng hơn 5,8 tấn đã được tiêu hủy.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thành lập mới 4 chốt kiểm dịch ở các tuyến đường chính dẫn vào tỉnh Thanh Hóa. Tất cả các chốt kiểm dịch được bố trí lực lượng liên ngành, gồm công an, thú y, chính quyền địa phương… túc trực 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Đặc biệt, nghiêm cấm các hoạt động buôn bán, vận chuyển thậm chí cả cho tặng lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.